มารู้จัก แก้วมัค คืออะไร ไอเทมรักษ์โลกจิ๋วแต่แจ๋ว ซื้อเองก็ได้ ทำแจกก็ดี

แก้วมัคคือ

เมื่อพูดถึงแก้วน้ำ ก็มีแก้วน้ำให้เลือกหลากหลายประเภท เหมาะกับการใช้งาน และแก้วยอดนิยมอย่างแก้วมัค เป็นอีกหนึ่งไอเทมรักษ์โลกที่ใครหลายๆ คนเลือกใช้กัน แล้วแก้วมัค คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และหากต้องการเลือกซื้อแก้วชนิดนี้สักใบ ไม่ว่าจะซื้อไว้ใช้เองหรือทำเป็นของฝาก เพื่อให้ตรงใจทั้งคนให้ ประทับใจทั้งผู้รับ วัสดุแบบไหนถึงจะดีที่สุด ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

ทำความรู้จัก แก้วมัค คืออะไร

ทำความรู้จัก แก้วมัค คืออะไร

แก้วมัค คือ แก้วประเภทเดียวกับแก้วเซรามิก ซึ่งคำว่าแก้วมัค มาจากคำว่า Ceramic Cup หรือ Ceramic Mug เป็นคำเรียกที่ชาวต่างชาตินิยมเรียกกัน แต่เพื่อให้เข้าใจง่าย ก็เลยเรียกเป็น แก้วมัค นั่นเอง โดยแก้วมัคที่เห็นได้ทั่วไป ปั้นมาจากส่วนผสมของดินต่างๆ เช่น ดินขาว ดินเหนียว นำมาปั้นเพื่อขึ้นรูป และเผาเพื่อให้แก้วได้รูปทรงที่สวยงาม ลักษณะของแก้วมัคเซรามิก เป็นแก้วที่มีหูจับ มีตั้งแต่ขนาดเล็กถึงใหญ่ และบางแก้วมีฝาปิดด้วย เนื่องจากแก้วสามารถดัดแปลงได้หลายรูปทรง จึงนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแก้วที่รูปทรงสวยๆ นำไปใส่เครื่องดื่มร้อนหรือเครื่องดื่มเย็น หรือสั่งทำดีไซน์พิเศษเป็นของที่ระลึกหรือของชำร่วยได้อีกด้วย

วัสดุแก้วมัคแต่ละประเภท แบบไหนดีที่สุด

วัสดุแก้วมัคแต่ละประเภท แบบไหนดีที่สุด

วัสดุที่ใช้ทำแก้วมัค มีหลายประเภท เช่น เซรามิก สเตนเลส หรือกระดาษ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคงทนและการใช้งานให้เหมาะสมแต่ละประเภท ซึ่งแต่ละวัสดุที่ใช้มีความแตกต่างกันดังนี้

แก้วมัคทำจากเซรามิก

แก้วมัคทำจากเซรามิก

แก้วมัคที่ทำขึ้นจากเซรามิก เรียกได้ว่าเป็นแก้วมัคที่นิยมที่สุด เพราะเป็นแก้วที่ทนทาน แข็งแรง รูปทรงสวยงาม มีให้เลือกหลายขนาด สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ และยังเป็นวัสดุที่กระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ จึงช่วยรักษาอุณหภูมิของกาแฟให้อยู่ได้นานมากขึ้น โดยเฉพาะการนำมาใส่เครื่องดื่มร้อน เช่น ชา กาแฟ ก็จะทำให้รสชาติของเครื่องดื่มยังคงเดิม จึงมักจะเห็นแก้วกาแฟ ที่เป็นแก้วมัคเซรามิก อยู่ตามร้านอาหาร หรือร้านกาแฟอยู่บ่อยๆ

แก้วมัคทำจากสเตนเลส

แก้วมัคทำจากสเตนเลส

แก้วมัคที่ทำจากสเตนเลส เป็นแก้วที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันกับแก้วมัคที่ทำจากเซรามิก มีรูปทรงและการใช้งานที่คล้ายกัน แต่เนื่องจากทำมาจากสเตนเลสจึงมีน้ำหนักพอสมควร มีผนังหุ้ม 2 ชั้น จึงช่วยรักษาอุณหภูมิได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็นได้เป็นอย่างดี และส่วนมากแก้วมัคสเตนเลส มักจะใช้วัสดุ Food Grade ทำให้ปลอดภัยในการใช้งาน หมดห่วงเรื่องการเกิดสนิม อีกทั้งมีดีไซน์ที่จับง่าย ถือง่าย และมีฝาปิด จึงทำให้พกพาไปไหนสะดวก เหมาะกับการติดไว้ในรถ พกพาไปใช้ในทริปเดินทางต่างๆ อีกด้วย 

แก้วมัคทำจากเมลามีน

แก้วมัคทำจากเมลามีน

แก้วมัคเมลานีน คือ แก้วมัคที่ทำจากสารประกอบฟอร์มาลดีไฮด์ ที่มักถูกนำมาใช้ทำจาน ชาม ถ้วย ลักษณะของแก้วมัคเมลานีน จะเหมือนกับแก้วกาแฟทั่วไป มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงใหญ่ และมีหูจับ เหมาะกับการใช้งานภายในครัวเรือนมากกว่าพกพาไปข้างนอก ถึงแม้ว่าวัสดุเมลานีน จะคล้ายกับพลาสติก แต่ก็ยังช่วยรักษาอุณหภูมิความร้อนได้นาน จึงเหมาะกับการใส่เครื่องดื่มร้อนมากกว่า ในขณะเดียวกันแก้วเมลานีนก็ไม่ได้มีความร้อนสูงเท่าแก้วมัคเซรามิก เลยทำให้จับได้สะดวก และก็ยังมีความทนทานเทียบเท่าแก้วมัคแบบเซรามิกอีกด้วย

แก้วมัคทำจากพลาสติกแข็ง

แก้วมัคทำจากพลาสติกแข็ง

แก้วมัคพลาสติกแข็ง คือ แก้วที่ถูกทำขึ้นจากพลาสติกเกือบ 100% สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ ด้วยความที่เป็นแก้วกาแฟแบบแก้วมัคพลาสติก จึงทนทานกับการใส่เครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น ไม่แพ้แก้วชนิดอื่นๆ มีให้เลือกหลายขนาด มีดีไซน์ที่หลากสีสัน และการออกแบบขนาดที่จับอย่างเหมาะมือ มีหลอดและฝาดื่มที่ทำให้ดื่มได้อย่างสะดวก จึงทำให้สะดวกกับการนำไปใช้ข้างนอก แต่ก็มีข้อแตกต่างจากแก้วมัคอื่นในเรื่องของการรักษาอุณหภูมิ ที่อาจจะเก็บความร้อนและความเย็นได้ไม่ดีเท่าไรนัก

แก้วมัคทำจากกระดาษ

แก้วมัคทำจากกระดาษ

นอกจากแก้วมัคเซรามิกที่มักจะเจอบ่อยๆ ตามร้านกาแฟ แก้วมัคที่ทำจากกระดาษก็เป็นแก้วที่เจอได้บ่อยเช่นกัน และหลายๆ ร้านมักจะใช้เสิร์ฟกับกาแฟร้อน เป็นแก้วที่มาพร้อมกับฝาปิดที่สามารถดื่มได้ เพื่อให้ดื่มได้สะดวกและช่วยป้องกันเครื่องดื่มหก ส่วนใหญ่แก้วมัคกระดาษ มักจะนำไปใส่เครื่องดื่มร้อน เพราะกระดาษจะไม่ดูดซับกลิ่นและรสชาติ ทำให้รสชาติของเครื่องดื่มไม่เปลี่ยนไป และอีกอย่างคือแก้วกาแฟแบบแก้วมัคกระดาษมักจะมีน้ำหนักเบา จึงทำให้เหมาะกับการเดินทาง หรือนำไปใส่ในรถระหว่างเดินทางได้

ประโยชน์ของแก้วมัค ที่ไม่ควรมองข้าม

ประโยชน์ของแก้วมัค ที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อได้รู้แล้วว่าแก้วมัคเซรามิกมีคุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสียแตกต่างจากแก้วอื่นๆ อย่างไร ก็มาดูกันว่าประโยชน์ของแก้วมัคจะมีอะไรบ้างที่มากกว่าแค่ความสวยงามและอายุการใช้งานที่คงทน

มีความทนทาน

ประโยชน์หลักของแก้วมัคเซรามิก คือ มีความทนทานต่อความร้อนสูง ทำให้เมื่อนำแก้วมัคมาใช้งานกับเครื่องดื่มที่มีความร้อนสูง เช่น ชา กาแฟ หรือช็อกโกแลตร้อน แก้วก็จะทนทานได้มากกว่า ไม่มีการแตกร้าว หรือแก้วไม่มีการละลาย

ทนความร้อนได้ดี

เพราะแก้วมัคเซรามิก มีวัสดุที่ทำมาจากดินขาว หรือดินเหนียว และมีกระบวนการผลิต ที่ผ่านความร้อนมาก่อน จึงทำให้แก้วทนความร้อนได้ดี สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ อีกทั้งแก้วกาแฟแบบแก้วมัคเซรามิก ก็ยังช่วยรักษาความร้อนได้ดีและเก็บความร้อนได้ยาวนาน

ทำความสะอาดได้ง่าย

เนื่องจากแก้วมัคจะไม่ซับคราบหรือกลิ่นของกาแฟ จึงทำให้แก้วกาแฟแบบแก้วมัคทำความสะอาดง่ายมาก เพียงแค่ใช้ฟองน้ำกับน้ำยาล้างจาน นำมาถูที่แก้วเบาๆ ก็สามารถทำความสะอาดคราบสกปรกที่ติดอยู่ได้อย่างง่ายดาย และแก้วก็ไม่มีการเก็บสารตกค้างอื่นๆ จากน้ำยาล้างจานอีกด้วย

ไม่ทำลายรสชาติเครื่องดื่ม

ในแง่ของรสชาติเครื่องดื่ม แก้วมัครูปแบบอื่น อย่างแก้วมัคแบบสเตนเลส แก้วมัคพลาสติก หรือแก้วมัคกระดาษ ที่แก้วมัคประเภทเหล่านี้ หากใส่เครื่องดื่มร้อนหรือเย็นลงไป ก็อาจทำลายรสชาติของเครื่องดื่ม จากกลิ่นของโลหะหรือกลิ่นของพลาสติกที่เคลือบสารเคมี จนเสียรสชาติได้ แต่ในทางกลับกันแก้วมัคเซรามิก จะไม่มีการเคลือบสารเคมีที่เป็นอันตราย จึงทำให้ไม่ว่าจะใส่เครื่องดื่มร้อนหรือเย็น ก็จะไม่มีกลิ่นมาทำให้เสียรสชาติ

ดีต่อสุขภาพ

อย่างที่บอกว่า แก้วกาแฟแบบแก้วมัคจะไม่มีการเคลือบสารเคมี จึงเหมาะสำหรับการดูแลสุขภาพและดีต่อสุขภาพในระยะยาว ต่างจากแก้วพลาสติกที่มักจะมีการเคลือบสารเคมี สารเคมีเหล่านี้อาจจะผสมลงไปในเครื่องดื่มได้ ฉะนั้นการเลือกดื่มด้วยแก้วกาแฟแบบแก้วมัค ทำให้หมดกังวลเรื่องสารเคมี สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวมากกว่า

ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

ปัจจุบันที่การรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจกันมากขึ้น โดยเฉพาะร้านกาแฟบางร้าน ที่จะมีส่วนลดให้กับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัว อย่างแก้วกาแฟ แก้วมัค หรือกระบอกน้ำส่วนตัวมาเป็นภาชนะใส่เมื่อซื้อเครื่องดื่มจากที่ร้าน เลยเหมาะกับคนที่ชอบดื่มกาแฟหรือแวะร้านกาแฟเป็นประจำ จึงช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อย่างมาก

เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การที่มีแก้วกาแฟส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นแก้วมัคแบบเซรามิกที่มีฝาปิด แก้วมัคแบบสเตนเลสสำหรับเดินทาง แก้วเหล่านี้เมื่อใช้เสร็จ ยังสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ ต่างจากแก้วที่ใช้ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง ที่ใช้เวลาย่อยสลายนานและทำให้เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการที่มีแก้วส่วนตัวที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

มีลายน่ารักๆ ให้เลือก

สำหรับแก้วมัค โดยเฉพาะแก้วเซรามิก ก็ยังมีรูปทรงหลากหลายให้เลือก รวมถึงลวดลายน่ารักต่างๆ ให้ได้เลือกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นลายการ์ตูนหรือข้อความน่ารักๆ โดยลวดลายอาจจะมีมาให้อยู่แล้ว หรือสามารถนำไปสกรีนเพิ่มเติม เพื่อมอบให้เป็นของขวัญหรือของแทนใจกับผู้อื่นได้อีกด้วย 

ดูแลรักษาแก้วมัค ทำได้อย่างไร

ดูแลรักษาแก้วมัค ทำได้อย่างไร

การดูแลรักษาแก้วมัคเซรามิก ไม่ได้ยากอย่างที่คิด มีวิธีการดูแลและทำความสะอาดเหมือนแก้วทั่วไป สามารถใช้ฟองน้ำและน้ำยาล้างจานเพื่อทำความสะอาดแก้วได้เลย เนื่องจากแก้วมัค จะมีการเคลือบผิวแก้วเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและทำให้ดูสะอาดอยู่เสมอ ดังนั้น การทำความสะอาดแก้วมัคเซรามิก จึงไม่จำเป็นต้องออกแรงมากนัก เพียงแค่ถูอย่างเบามือ ก็จะช่วยขจัดคราบสกปรกออกไปได้แล้ว

เลือกแก้วมัคที่ใช่ ต้องดูอะไรบ้าง

เลือกแก้วมัคที่ใช่ ต้องดูอะไรบ้าง

หากอยากได้แก้วมัคถูกใจสักใบ หรืออยากนำไปเป็นของชำร่วย ของที่ระลึก หรือของฝาก เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับ แนะนำให้เลือกเป็นแก้วมัคเซรามิกหรือแก้วมัคสเตนเลส เพราะเป็นแก้วที่มีความคงทนและทนทานความร้อนได้สูง ทำความสะอาดก็ง่าย เหมาะแก่การมาเป็นแก้วคู่ใจ ไปจนถึงมอบให้ผู้อื่นได้ โดยควรพิจารณาเลือกแก้วมัคที่ใช่ ได้ด้วยการตอบคำถามเหล่านี้ก่อน เพื่อให้ได้แก้วที่ดีและเหมาะสมตรงตามความต้องการที่สุด

ขนาดของแก้วมัค เท่าไรจึงจะดี

ขนาดของแก้วมัคเซรามิก มีตั้งแต่ขนาดเล็ก กลาง จนไปถึงแก้วขนาดใหญ่ ซึ่งขนาดมาตรฐานของแก้วก็จะแบ่งออกได้เป็น 4 ขนาดได้ดังนี้

  • ขนาด 2-3 ออนซ์ แก้วกาแฟขนาดเล็กที่สุด ทรงเตี้ย เหมาะกับกาแฟเมนูร้อน
  • ขนาด 4-6 ออนซ์ แก้วกาแฟที่ไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป เป็นแก้วที่มักเห็นได้ตามร้านกาแฟ มีปากแก้วกว้างกว่าฐาน และไม่สูงมาก นิยมใส่กาแฟหรือชา
  • ขนาด 8-12 ออนซ์ เป็นแก้วมัคเซรามิกที่นิยมใช้กันทั่วไป ขนาดกำลังพอดี มีปากแก้วและฐานที่เท่ากัน
  • ขนาด 12 ออนซ์ขึ้นไป แก้วที่นิยมใส่เมนูเครื่องดื่มเย็น เนื่องจากต้องมีการใส่น้ำแข็งด้วย ทำให้แก้วขนาด 12 ออนซ์ขึ้นไป มักจะเจอได้กับเมนูเครื่องดื่มเย็น

รูปร่างของแก้วมัค แบบไหนจึงจะถูกใจ

รูปร่างของแก้วมัคเซรามิกที่เห็นได้ตามทั่วไป จะเป็นแก้วมัคเซรามิกทรงกระบอกที่มีปากและฐานเท่ากัน แต่มีรูปร่างของแก้วมัคให้เลือกตามความต้องการ เช่น แก้วทรงเหลี่ยม แก้วทรงสูง แก้วทรงกลม หรือแก้วที่ปั้นลวดลาย เป็นต้น แต่ส่วนสำคัญ คือ ควรเลือกทรงของแก้วให้เหมาะสมกับรสชาติของเครื่องดื่มด้วย เช่น แก้วมัคทรงกลมอาจจะเหมาะกับกาแฟที่มีรสหวาน และแก้วมัคทรงเหลี่ยมเหมาะกับกาแฟที่มีรสเปรี้ยว

เลือกสีของแก้วมัคที่ใช้

ถ้าสีของอาหารส่งผลต่อความรู้สึก สีของภาชนะก็ส่งผลเช่นกัน โดยสีแก้วมัคเซรามิก จะเป็นแก้วสีขาว สีครีม หรือสีเทา จะไม่เน้นสีแก้วที่สีฉูดฉาดมากเท่าไร เพราะเวลาที่ดื่มกาแฟ คนมักจะค่อยๆ ลิ้มรสชาติและความหอมของกาแฟ ซึ่งการใช้แก้วสีขาว สีครีม หรือสีพื้นเรียบๆ ก็จะส่งผลต่อความรู้สึกได้ดีกว่าการใช้แก้วที่มีสีสันมากเกินไป ซึ่งสีมาตรฐานของแก้วมัคเซรามิกจะเป็นสีขาว เพราะมาจากการใช้ดินขาวในการทำนั่นเอง

เลือกแก้วมัคให้เหมาะกับเครื่องดื่มประจำวัน

การเลือกแก้วกาแฟก็ควรคำนึงถึงเครื่องดื่มเป็นหลักด้วย เพราะกาแฟแต่ละชนิดจะเหมาะกับแก้วที่ต่างกัน เช่น คาปูชิโน่ต้องเป็นแก้วทรงกลม เพื่อให้เวลาดื่มจะได้สัมผัสฟองนมหรือเครื่องดื่มร้อน ต้องใช้แก้วที่กำลังพอดี ไม่หนาหรือบางจนเกินไป หรือเลือกจากความชอบของแก้วกาแฟเป็นหลักอย่าง แก้วมัคที่เป็นเซรามิกหรือสเตนเลส เพราะสามารถใส่เครื่องดื่มได้หลากหลายประเภททั้งร้อน ทั้งเย็น รับได้กับทุกอุณหภูมิ

ไม่ว่าจะตัดสินใจเลือกแก้วจากความชอบแบบไหน โรงงานรับผลิตแก้วมัค แก้วกาแฟพรีเมียม จากทาง GIFTWISE ASIA ก็มีแก้วที่รองรับเครื่องดื่มทุกประเภท ให้ได้เลือกตามความต้องการ พร้อมทั้งรับผลิตและออกแบบแก้วมัคทั้งเซรามิกและสเตนเลส ด้วยวัสดุคุณภาพดี อย่างเซรามิก ที่ทนความร้อนสูง นำเข้าไมโครเวฟได้ และสเตนเลส ที่ใช้วัสดุแบบ Food Grade ที่เก็บความร้อน ความเย็นได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต ทำให้ได้สินค้าแบบพรีเมียมที่เหมาะกับความต้องการ นอกจากนั้นแก้วที่เลือกผลิตก็ยังเหมาะจะนำไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก เพราะที่นี่ยังสามารถออกแบบโลโก้ และสกรีนลายลงไปในแก้วได้ ทำให้สามารถมอบให้ในวันพิเศษ หรือโอกาสพิเศษต่างๆ ได้

แก้วมัค คือ แก้วเซรามิก ที่ใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น โดยวัสดุที่นิยมใช้ แนะนำเป็นแก้วมัคเซรามิกหรือสเตนเลส เพราะแก้วมีความทนทานสูง ทนความร้อนได้ดี กระจายความร้อนได้ทั่วถึง ช่วยรักษาความร้อนของเครื่องดื่ม และเก็บความเย็นของเครื่องดื่มได้นานขึ้น การดูแลรักษาก็ไม่ยาก โดยทำความสะอาดคล้ายกับแก้วกาแฟทั่วไป ใช้ฟองน้ำและน้ำยาล้างจาน ทำความสะอาดลงบนแก้วได้เลย และนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก