การออกบูธต้องเตรียมอะไรบ้าง ทำอย่างไรให้บูธสินค้าปัง และน่าสนใจ

การออกบูธต้องเตรียมอะไรบ้าง ทำอย่างไรให้บูธสินค้าปัง และน่าสนใจ

การออกบูธต้องเตรียมอะไรบ้าง ทำอย่างไรให้บูธสินค้าปัง และน่าสนใจ

การออกบูธที่นิทรรศการ หรืองานแฟร์ต่างๆ สามารถตกแต่งเพื่อให้บูธของแบรนด์มีความโดดเด่น และมีความน่าสนใจขึ้นมาได้ไม่ยาก และได้ผลด้วย หรืออาจจะเตรียมสินค้าของแถมพรีเมียมไว้แจก ก็เป็นไอเดียที่ดีเช่นกัน ลองไปดูกันว่าสิ่งเหล่านี้สำคัญในแง่ไหนบ้าง 

การออกบูธ มีความสำคัญอย่างไร

การออกบูธ มีความสำคัญอย่างไร

ในยุคปัจจุบัน ธุรกิจมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากยิ่งขึ้น การแข่งขันเกมธุรกิจทุกประเภทต่างก็ต้องงัดกลยุทธ์ในการต่อสู้กับเกมทางการค้าอยู่ตลอดเวลา การออกบูธ ก็เป็นหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ และมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก จะช่วยในแง่มุมไหนบ้าง ไปดูกัน 

เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย

การออกบูธ เป็นหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้มีมูลค่าทางการค้าให้มากขึ้น ผ่านการนำตัวสินค้าที่มีไปให้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้เห็น หากบูธมีความน่าสนใจ การที่คนจะเดินเข้าบูธจึงเป็นการสร้างความสำเร็จได้ไปอีกหนึ่งขั้น และขั้นต่อไปคือการนำเสนอสินค้า รวมไปถึงการมอบสินค้าของแถมพรีเมียมให้ลูกค้าด้วย และหากเป็นกลุ่มลูกค้าเดิม ก็ควรมีโปรโมชันเอาใจลูกค้าเก่า เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม และเพื่อเพิ่มยอดให้ได้มากขึ้น

ให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น

การได้ปรากฏตัวสินค้าให้ผู้คนได้เห็นในที่ใหม่ๆ ทำให้ผู้คนได้เห็นตัวสินค้า และสามารถจดจำแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น เป็นวิธีที่คนสามารถมองเห็นโดยที่ไม่ได้เป็นการมองเห็นจากการโฆษณา และถ้ายิ่งไปออกบูธบ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากขึ้นไปอีก 

ลูกค้าได้เห็นสินค้าของจริง

เมื่อลูกค้าสามารถสัมผัส และทดสอบความชอบได้ด้วยตัวเองอย่างถี่ถ้วนแล้ว การตัดสินใจในการซื้อก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เพราะฉะนั้น การที่ลูกค้าได้เห็นสินค้าของจริง จึงถือว่าเป็นจุดเด่นของการออกบูธมากเลยทีเดียว

ทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือ

เมื่อลูกค้าได้เห็นสินค้าของจริงแล้ว เมื่อไรที่เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวสินค้า การที่สามารถถามได้ทันที ณ ตอนนั้น และมีเจ้าของแบรนด์ หรือคนในทีมช่วยให้คำตอบได้ จะยิ่งทำให้แบรนด์เกิดความน่าเชื่อถือ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้นไปอีก 

วางแผนก่อนออกบูธอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ

วางแผนก่อนออกบูธอย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ

ควรวางแผนเกี่ยวกับการออกบูธให้ดี เพื่อที่วันจริงจะได้ไม่มีเหตุขัดข้อง และเพื่อให้การออกบูธเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น ซึ่งขั้นตอนการวางแผน มีดังนี้

เลือกสินค้าให้เหมาะสมอิเวนต์

การออกบูธ ควรคัดสินค้าที่ดี และตรงกับคอนเซปต์งานอิเวนต์ เพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้ ควรศึกษาทำเลที่ตั้งของบูธว่าบูธรอบข้างเป็นสินค้าประเภทไหน บูธเป็นมุมหลบสายตาหรือไม่ หากหลบมากไปจะทำอย่างไรให้คนเห็นสินค้า และต้องเลือกสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ได้มาร่วมงานนั้นๆ ด้วย 

ตั้งเป้าหมายในการออกบูธ

เจ้าของกิจการจำเป็นต้องมีทิศทางในการออกบูธที่ชัดเจน ว่าออกบูธในแต่ละครั้งเพื่ออะไร ไม่ว่าจะเป็นการออกบูธเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตมากกว่าเดิม การประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมไปถึงการออกบูธเพื่อหาพาร์ตเนอร์ลงทุนทำธุรกิจด้วยกัน หลังจากจบงานก็ควรมีการสรุปได้ว่าการออกบูธครั้งนี้คุ้มกับลงทุนไปหรือไม่ 

กำหนดเป้าหมายของลูกค้า

ทุกครั้งที่มีการออกบูธ เจ้าของธุรกิจต้องมีการเตรียมข้อมูลแบบแผนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ยิ่งถ้าตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้ จะยิ่งเป็นกำไรในการออกบูธครั้งนั้นๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งการออกงานแต่ละครั้งอาจมีบางงานอิเวนต์ใหญ่ๆ ที่จะมีกลุ่มลูกค้าจากต่างชาติที่มองหาธุรกิจที่น่าสนใจ พร้อมมีสินค้าที่โดดเด่น หากเข้าตาเมื่อไรก็อาจมีโอกาสร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ใหม่ได้ไม่ยาก 

เตรียมกิจกรรมร่วมสนุก

บูธสินค้าบูธไหนที่มีสินค้าดี บริการประทับใจ แถมยังมีกิจกรรมที่มีของรางวัล พร้อมของแจกงานอิเวนต์จะยิ่งสร้างความน่าสนใจให้กับบูธ และสิ่งเหล่านี้เองจะช่วยให้บูธไม่ร้างผู้คนตลอดทั้งงาน และยังช่วยดึงดูดให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมสร้างการจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นอีกด้วย 

เช็กลิสต์! 7 ขั้นตอนการออกบูธ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

เช็กลิสต์! 7 ขั้นตอนการออกบูธ ต้องเตรียมอะไรบ้าง 

เมื่อเข้าใจว่าการออกบูธสำคัญอย่างไร และมีการวางแผนอย่างไร ต่อไปคือการเตรียมความพร้อมสำหรับการออกบูธ ซึ่งจะมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ 

1. จัดการค่าใช้จ่ายในการออกบูธ

การออกบูธในแต่ละครั้ง ย่อมมีค่าใช้จ่ายทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าสถานที่ ค่าอุปกรณ์ตกแต่งบูธ ค่าสินค้าของแถมพรีเมียมที่ต้องเตรียมไว้ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องใช้เงินมาลงทุนในส่วนนี้อยู่ทุกครั้งที่มีการออกบูธ ไม่เพียงเฉพาะเงินทุนเท่านั้น เพราะผู้ประกอบการต้องมีเงินสำรอง และเงินทอนสำหรับลูกค้าเตรียมพร้อมไว้ด้วย

2. เตรียมสินค้ามาขายให้เพียงพอ

พระเอกของการออกบูธก็คือสินค้าที่จะนำไปขาย ต้องมั่นใจว่าสินค้าที่นำออกไปขายนั้นจะดึงความสนใจของลูกค้าได้ และเมื่อสินค้าขายได้ดีแล้ว ควรมีสินค้าสต็อกไว้ให้พอจนจบงาน แต่เมื่อไรที่เกิดปัญหาสินค้าไม่พอขึ้นมา ก็ต้องวางแผนเตรียมตัวแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ เช่น การให้ลูกค้าพรีออเดอร์ และทางร้านจะทำการจัดส่งให้ในภายหลัง หรือจะให้ลูกค้ามารับเองที่บูธในวันถัดไปก็ได้ เพื่อแสดงถึงความเอาใจใส่ และเพื่อสร้างความประทับใจต่อแบรนด์มากขึ้น 

3. อุปกรณ์และของตกแต่งบูธ

อุปกรณ์ที่สำคัญ และของตกแต่งต่างๆ ที่ทำให้บูธเป็นที่น่าสนใจ และน่าจดจำ มีดังนี้ 

  • แบ็กดร็อป (Backdrop) เป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่นับว่าเป็นส่วนสำคัญของการออกบูธ เป็นส่วนที่สามารถทำให้ลูกค้าสนใจบูธมากขึ้น แบ็กดร็อปเป็นส่วนที่บ่งบอกให้รู้ว่าบูธของคุณชื่อว่าอะไร ขายสินค้าเกี่ยวกับอะไร และมีโปรโมชันที่น่าสนใจอย่างไร 
  • โรลอัป (Roll up) เป็นป้ายโฆษณา หรือที่เรียกว่าแบนเนอร์ สามารถนำมาใช้งาน หรือม้วนเก็บได้ง่าย สะดวก อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย 
  • เคาน์เตอร์ (Counter) มีความจำเป็นอย่างมากในการจัดแสดงสินค้า เพราะเป็นทั้งจุดดึงดูดลูกค้า เพื่อเข้ามารับโบร์ชัวร์แนะนำสินค้า เคาน์เตอร์ของบูธควรทำให้ออกมาดูมีเอกลักษณ์ จำง่าย และเข้ากับธีมของสินค้าด้วย 
  • ผ้าคลุม (Table cover) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะจะช่วยเสริมความน่าสนใจของบูธได้ดีทีเดียว ยิ่งผ้าคลุมมีลวดลายที่สวยสะดุดตา เข้ากันกับตัวสินค้า ก็จะยิ่งสร้างจุดที่โดดเด่นให้ลูกค้าเข้ามามากขึ้นไปอีก 
  • ป้ายสแตนดี้ (Standee) เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยในการประชาสัมพันธ์สินค้าของคุณได้มากขึ้น ทั้งยังเคลื่อนย้ายได้สะดวก ในป้ายสแตนดี้สามารถใส่ข้อมูลต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจได้ เช่น รูปประกอบสินค้าที่ชวนซื้อ โปรโมชันสำหรับการซื้อในงานอิเวนต์เท่านั้น อาจมีการประกาศว่ามีสินค้าของแถมพรีเมียมด้วย เป็นต้น

4. ป้ายโปรโมชันดึงดูดลูกค้า

การเตรียมป้ายโปรโมชันดึงดูดลูกค้าในการออกบูธ เป็นอีกหนึ่งไม้เด็ดสำหรับเจ้าของธุรกิจที่จะมาพิชิตกลุ่มลูกค้าให้สนใจสินค้ามากขึ้น ซึ่งหลักการตั้งโปรโมชันทำไม่ยาก แต่ก็ต้องคิดอย่างรอบคอบ รัดกุม เพื่อคำนึงถึงรายได้ที่ไม่ถึงขั้นขาดทุน อาจจะได้กำไรไม่มาก แต่อาจมาสร้างกำไรในภายหลังเมื่อได้ลูกค้ามาแล้ว โดยอาจใช้รูปแบบโปรโมชันในการซื้อสินค้า 1 แถม 1 หรือโปรโมชันที่มีสินค้าของแถมพรีเมียม เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงความตั้งใจที่จะมอบสิ่งดีๆ 

ซึ่งสินค้าของแถมพรีเมียมอาจจะเป็น หมวก ถุงผ้า หรือร่ม เป็นต้น โดยสามารถสั่งทำได้ที่ GIFTWISE โดยสามารถเลือกแบบ เลือกลายได้เอง ยิ่งถ้าเป็นการสกรีนลายโลโก้ของแบรนด์ ก็จะยิ่งช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำมากขึ้นไปอีก

5. ทีมขายที่มีความเป็นมืออาชีพ

ก่อนการออกบูธแต่ละครั้ง ควรมีการประชุมทีมทุกคนให้ชัดเจนว่า จุดประสงค์การออกบูธครั้งนี้เพื่ออะไร มีโปรโมชันอย่างไร ต้องการกลุ่มลูกค้ากลุ่มไหน ตั้งเป้าหมายยอดในการขาย และปิดการขายให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีได้อย่างไร และถ้าหากเจอปัญหาก็ต้องมีสติในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าร่วมกันให้ดีด้วย เพราะฉะนั้น การเลือกทีมขายที่เป็นมืออาชีพจึงสำคัญ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้ามากขึ้นนั่นเอง

6. เตรียมนามบัตรของแบรนด์

การออกงานอิเวนต์ในแต่ละครั้ง จำเป็นต้องโฆษณาแบรนด์ให้เป็นที่จดจำให้มากที่สุด ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะสร้างการจดจำในระยะยาว และเพื่อให้ลูกค้าติดต่อซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง หรืออาจร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ด้วย นั่นคือการเตรียมนามบัตรของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าได้สามารถติดต่อภายหลังได้สะดวก อีกทั้งยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์อีกด้วย 

7. เตรียมช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย

การอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าให้มากที่สุด จะช่วยให้ลูกค้าประทับใจกับการบริการมากขึ้น ซึ่งวิธีการชำระเงินที่หลากหลายก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถเพิ่มยอดขายได้ เพราะเมื่อทุกอย่างดูสะดวก รวดเร็ว การตัดสินใจซื้อก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

สรุป

การออกบูธมีจุดประสงค์หลักๆ คือเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้คนได้รู้จักแบรนด์ แบรนด์เกิดความน่าเชื่อถือ และอื่นๆ อีกมากมายที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์มากที่สุด โดยการออกบูธต้องคำนึงถึงความพร้อมของทีมที่ต้องรู้จุดประสงค์สำคัญในการออกบูธ เน้นการปิดการขายตามเป้าที่วางไว้ โดยมีปัจจัยที่ช่วยเสริมให้บูธมีความน่าสนใจ และอยากจะซื้อสินค้า อย่างการตกแต่งบูธให้มีความน่าสนใจ มีกิจกรรมให้เล่น รวมทั้งการมีสินค้าของแถมพรีเมียมเพื่อสร้างความประทับใจ นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดของการออกบูธคือการทำตามแผนที่เตรียมไว้ และทีมงานมีความพร้อมกันทุกคน เพื่อที่ในวันงานจะได้ไม่เกิดปัญหา และถ้าหากเกิดปัญหา ทีมงานก็จะรู้วิธีการรับมือได้ในทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก