มาเลือกแผ่นรองแก้ว ไอเทมตกแต่งสำคัญบนโต๊ะอาหาร ที่ทุกบ้านควรมี!

มาเลือกแผ่นรองแก้ว ไอเทมตกแต่งสำคัญบนโต๊ะอาหาร ที่ทุกบ้านควรมี!

ไอเทมสำคัญประจำบ้าน อย่างแผ่นรองแก้วน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะมีประโยชน์ทั้งช่วยซับน้ำ และใช้ตกแต่งบ้าน มาดูกันว่าแผ่นรองแก้วมีกี่แบบ เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด

แผ่นรองแก้ว ที่ทุกบ้านต้องมี

แผ่นรองแก้ว คือ แผ่นรองแก้วขนาดเล็ก ที่ช่วยป้องกันพื้นผิวของโต๊ะ จากอุณหภูมิของเครื่องดื่มที่ต่างกัน ทั้งเครื่องดื่มร้อน และเครื่องดื่มเย็น อีกทั้งยังช่วยป้องกันรอยขีดข่วน หรือการกระแทกของแก้วน้ำกับพื้นผิวโต๊ะ โดยลักษณะของแผ่นรองแก้ว มีได้ทั้งทรงกลม สี่เหลี่ยม หรือรูปแบบอื่นๆ ที่แตกต่างกัน โดยมีขนาดใหญ่กว่าตัวแก้วเล็กน้อย และมีพื้นผิวของแผ่นรองแก้ว ที่ช่วยซับน้ำได้ดี

แผ่นรองแก้ว มีกี่แบบ

ปัจจุบันแผ่นรองแก้วที่คนนิยมใช้ ก็มีอยู่หลากหลายแบบ แต่ละแบบก็มีความสำคัญ และจุดเด่นที่แตกต่างกัน ดังนี้

แผ่นรองแก้ว แบบกระดาษ

แบบกระดาษ

แผ่นรองแก้วน้ำ (Beer Mat) แบบกระดาษ นิยมใช้ตามร้านนั่งชิล หรือตามบาร์ต่างๆ ส่วนใหญ่แผ่นรองแก้วประเภทนี้ มักทำมาจากกระดาษชานอ้อย เพราะกระดาษมีความหนา และมีจุดเด่นที่น้ำหนักเบา ช่วยซึมซับหยดน้ำจากแก้ว หรือขวดได้เป็นอย่างดี โดยส่วนมากแผ่นรองแก้วน้ำประเภทนี้ จะทำเป็นรูปวงกลม หรือสี่เหลี่ยม และพิมพ์โลโก้ของร้านเพื่อการโฆษณา 

แผ่นรองแก้ว แบบผ้า

แบบผ้า

แผ่นรองแก้วน้ำแบบผ้า ส่วนมากมักทำจากผ้าไหมพรม โดยการเย็บ หรือการถัก ทำให้มีลวดลายที่สวยงาม มีสีสันสดใส และหลากหลายรูปทรง แตกต่างกันออกไป ซึ่งจุดเด่นของแผ่นรองแก้วแบบผ้า คือ มีน้ำหนักเบา และผ้าก็ไม่ทำลายพื้นผิวของโต๊ะ สามารถทนความร้อนได้ดี แต่เรื่องการดูดซับน้ำ อาจไม่ดีเท่าแผ่นรองแก้วประเภทอื่นๆ

แผ่นรองแก้วน้ำ แบบยางซิลิโคน

แบบยางซิลิโคน

แผ่นรองแก้วน้ำแบบยางซิลิโคน หรือ PVC มักผลิตจากพลาสติกอย่างดี จึงทนทานต่อความร้อน มีหลายรูปทรง และหลายสี เช่น วงกลม สี่เหลี่ยม หรือพิมพ์ลายการ์ตูน ประโยชน์ของแผ่นรองแก้วประเภทนี้ คือ ใช้งานได้นาน ทนทาน และไม่แตกหักง่าย พื้นผิวที่ของแผ่นรองก็ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนพื้นผิวโต๊ะ และสามารถยึดติดกับโต๊ะ เพื่อป้องกันไม่ให้แก้วน้ำลื่นหรือหกได้

แผ่นรองแก้ว แบบไม้คอร์ก หรือไม้ก๊อก

แบบไม้คอร์ก หรือไม้ก๊อก

แผ่นรองแก้วไม้คอร์ก หรือไม้ก๊อก เป็นแผ่นไม้รองแก้วสไตล์มินิมอล ที่ได้รับความนิยม เหมาะนำไปใช้งาน หรือใช้ตกแต่งบ้าน ทำมาจากเปลือกไม้ชั้นนอกของต้นโอ๊ก ทำให้ได้ประโยชน์ในเรื่องของการมีน้ำหนักเบา สามารถรองรับการดูดซึมของน้ำได้อย่างดี ทนทนความร้อน หรือความเย็น อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดคราบน้ำ และรอยด่างบนโต๊ะอาหาร

แผ่นรองแก้วน้ำแบบเซรามิก

แบบเซรามิก

อีกหนึ่งแผ่นรองแก้วน้ำที่ได้รับความนิยมในการใช้งานไม่แพ้กัน คือ แผ่นรองแก้วแบบเซรามิก มักมาในรูปแบบเซตแก้วกาแฟสวยๆ พร้อมแผ่นรองแก้ว หรือเป็นแผ่นรองแก้วน้ำแบบเดี่ยวๆ โดยส่วนมากแผ่นรองแก้วน้ำนี้ จะผลิตจากเนื้อดิน และเผาขึ้นรูป พร้อมตกแต่งลายให้สวยงาม ทำให้มีจุดเด่นในการทนความร้อน และดูดซับน้ำได้ดี แต่มีข้อควรระวัง ถ้าใช้กับบ้านที่มีเด็กเล็ก อาจเสี่ยงที่จะตกแตกได้ง่าย

แผ่นรองแก้วแบบหินอ่อน

แบบหินอ่อน

แผ่นรองแก้วลายหินอ่อน ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม ดูหรูหรา มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จะใช้ตกแต่งบ้าน หรือใช้เป็นแผ่นรองแก้วน้ำก็สามารถทำได้ ซึ่งนอกจาก จุดเด่นในเรื่องของความสวยงาม แผ่นรองแก้วน้ำลายหินอ่อน ก็ยังทนทานต่อความร้อน และที่สำคัญยังช่วยซับหยดน้ำได้ดีมากๆ จึงนิยมใช้รองเครื่องดื่มเย็นอีกด้วย

แผ่นรองแก้ว มีประโยชน์อย่างไร

อย่างที่ได้รู้กันไปแล้วว่าแผ่นรองแก้วมีอยู่หลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความสำคัญ และจุดเด่นที่แตกต่างกัน ตามการใช้งาน ดังนี้

ใช้รองแก้วไม่ให้น้ำซึม

ประโยชน์หลักของแผ่นรองแก้วน้ำ คือ คือ ใช้รองแก้วน้ำบนโต๊ะอาหาร หรือเคาน์เตอร์บาร์ ที่เป็นเนื้อไม้ เพื่อป้องกันความชื้นหรือหยดน้ำ เพราะหากเนื้อไม้ เจอกับความชื้น หรือหยดน้ำ ก็จะทำให้โต๊ะบวม เป็นรอยคราบน้ำ จนเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น หากมีแผ่นรองแก้วน้ำ ที่ช่วยซับน้ำก็จะช่วยป้องกันพื้นผิวของโต๊ะ ให้ยังคงสวยงามเหมือนเดิม

ป้องกันอุณหภูมิจากแก้วที่ร้อน ไม่ให้โต๊ะเสียหาย

นอกจากแผ่นรองแก้วน้ำ จะช่วยซับน้ำ เพื่อไม่ให้พื้นผิวโต๊ะบวม หรือเสียหายแล้ว ยังช่วยป้องกันพื้นผิวโต๊ะ จากอุณหภูมิของเครื่องดื่มที่ร้อนเกินไป เพื่อไม่ให้โต๊ะเกิดรอยด่าง หรือรอยคราบแก้วจากความร้อนได้อีกด้วย

ตกแต่งบ้าน และโต๊ะอาหาร

สำหรับคนที่ชอบตกแต่งบ้าน หรือชอบตกแต่งบรรยากาศของโต๊ะอาหารให้ดีอยู่เสมอ การที่มีจานรองแก้ว หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะแบบผ้า แบบเซรามิก แบบลายหินอ่อน แบบซิลิโคลน ที่มีลวดลายสวยๆ และใช้สีสันที่สดใส ที่เข้ากับบรรยากาศของบ้าน หรือโต๊ะทานอาหาร ก็ช่วยเสริมบรรยากาศต่างๆ ให้ดูดี เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

เป็นของพรีเมียมแจกลูกค้า ของชำร่วย หรือของที่ระลึก

นอกจากประโยชน์ในการใช้งาน และความสวยงาม ในการนำไปตกแต่งบ้าน หรือโต๊ะอาหารแล้ว แผ่นรองแก้วน้ำ ก็สามารถทำเป็นของพรีเมียม สำหรับแจกลูกค้า ของชำร่วย ของที่ระลึก สำหรับแขกที่มาร่วมงาน เนื่องในโอกาสสำคัญได้ เพราะนอกจากจะได้ความสวยงาม ช่วยสร้างความประทับใจ แผ่นรองแก้วน้ำ ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่งสามารถสั่งทำแผ่นรองแก้วพรีเมียม เพื่อเป็นของสำหรับแจกลูกค้า ของชำร่วย หรือของที่ระลึก ที่ GIFTWISE ASIA ได้เลย

วิธีเลือกแผ่นรองแก้ว เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด

วิธีเลือกแผ่นรองแก้ว เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด

นอกจากการเลือกแผ่นรองแก้วจากความชอบ หรือความสวยงามแล้ว เราสามารถเลือกแผ่นรองแก้วได้เลยตามความต้องการ เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งานมากที่สุด

1. เลือกแผ่นรองแก้วที่ซับน้ำได้ดี

อย่างที่รู้กันดีว่าประโยชน์ และหน้าที่หลักของแผ่นรองแก้ว คือ การป้องกันไอเย็นที่กลายเป็นหยดน้ำรอบๆ แก้ว เพื่อไม่ให้ซึมหรือเปียกชื้นบนโต๊ะ ดังนั้น จึงควรเลือกแผ่นรองแก้วที่ช่วยซับน้ำ และป้องกันความชื้นได้ดี เช่น แผ่นรองแก้วน้ำลายหินอ่อน แผ่นรองแก้วน้ำไม้ก๊อก หรือแผ่นรองแก้วน้ำแบบผ้า เพราะแผ่นรองแก้วประเภทนี้ จะช่วยป้องกันความเสียหายของพื้นผิวโต๊ะจากความชื้นได้

2. เลือกแผ่นรองแก้วที่ทำความสะอาดง่าย

เลือกแผ่นรองแก้วจากวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย เช่น แผ่นรองแก้วน้ำวัสดุซิลิโคลน หรือ PVC และแผ่นรองแก้วน้ำแบบเซรามิก ซึ่งอย่าลืมว่า การใช้งานของแผ่นรองแก้ว คือ การดูดซับน้ำ และเมื่อใช้งานไปนานๆ ก็อาจเกิดคราบเลอะ หรือคราบลื่นๆ เวลาใช้งาน ดังนั้น แผ่นรองแก้วน้ำประเภทนี้ เมื่อใช้งานไปนานๆ ก็จะไม่เกิดคราบสะสม หรือตะไคร่น้ำ อีกทั้ง แผ่นรองแก้วน้ำรูปแบบนี้ ก็สามารถล้างทำความสะอาดได้หลายครั้ง โดยไม่ทำให้วัสดุของพื้นผิวเกิดความเสียหาย

3. เลือกแผ่นรองแก้วให้เหมาะกับสถานการณ์

วิธีการเลือกแผ่นรองแก้วให้เหมาะกับสถานการณ์ นั้นทำได้ไม่ยาก เช่น บ้านที่มีเด็กเล็ก ควรเลือกวัสดุที่ไม่เป็นอันตราย มีความยืดหยุ่น ไม่แตกหักง่าย และมีความปลอดภัย มีความทนทานเวลาใช้งาน เช่น ผ้า ซิลิโคน หรือแผ่นไม้ เพื่อป้องกันอันตรายจากการตกแตก หรือการใช้งานแผ่นรองแก้วในช่วงเวลาสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการรับรองแขก งานเลี้ยงที่เป็นทางการ หรือการทำบุญเลี้ยงพระ ควรเลือกประเภทของแผ่นรองแก้ว ที่วัสดุเป็นเซรามิก เน้นลายเรียบๆ เพื่อความสวยงาม และดูมีกาลเทศะ 

ทั้งนี้ ยังสามารถเลือกเป็น ชุดรองแก้ว แบบแผ่นไม้ ดีไซน์เรียบง่าย ทันสมัย แถมยังทนทาน และไม่แตกง่าย สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ใช้เป็นแผ่นรองแก้วน้ำสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก นำไปรับแขก หรือนำไปใช้เอง ก็ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

สรุป

แผ่นรองแก้ว คือ ไอเทมสำคัญบนโต๊ะอาหาร ที่ช่วยซับน้ำจากไอน้ำ หรือหยดน้ำของเครื่องดื่มเย็น ช่วยป้องกันความร้อน จากเครื่องดื่มร้อน พร้อมทั้งป้องกันรอยขีดข่วน ระหว่างแก้วน้ำกับโต๊ะอาหาร เพื่อไม่ให้พื้นผิวโต๊ะเกิดความเสียหาย โดยแผ่นรองแก้วที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มีด้วยกันทั้งหมด 6 แบบ ซึ่งแต่ละแบบ ก็มีประโยชน์หลักๆ คือ ช่วยดูดซับน้ำ เพื่อไม่ให้เนื้อไม้เจอกับความชื้น ป้องกันความร้อนจากแก้วน้ำ เพื่อไม่ให้พื้นผิวโต๊ะไม้เกิดเป็นคราบ หรือรอยด่าง อีกทั้งยังสามารถนำแผ่นรองแก้วไปตกแต่งบ้าน เพื่อให้เกิดความสวยงาม หรือตกแต่งโต๊ะอาหารเพื่อให้สร้างบรรยากาศดีๆ ระหว่างทานอาหาร  

การเลือกแผ่นรองแก้วให้เหมาะสม ขอแนะนำว่า ควรเลือกแผ่นรองแก้วที่ซับน้ำได้ดี เลือกวัสดุที่ไม่ทิ้งคราบสะสม สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ที่สำคัญ ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น แผ่นรองแก้วน้ำสำหรับเด็ก สำหรับงานทางการ หรือการต้อนรับแขก เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ซึ่งหากสนใจแผ่นรองแก้วน้ำพรีเมียม และใช้งานได้ยาวๆ ที่ GIFTWISE ASIA ก็มีชุดรองแก้ว และแก้วน้ำไว้ใช้กับแผ่นรองแก้วคุณภาพพรีเมียมอีกด้วย สำหรับแจกลูกค้า หรือเพื่อในการส่งเสริมการตลาดวิธีอื่นๆ ได้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก