รวมเทคนิคและไอเดียในการเลือกของแถมจีบลูกค้า เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ไอเดียของแถมลูกค้า

การให้ของแถมลูกค้าเป็นสิ่งที่แบรนด์เริ่มทำกันแพร่หลาย เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์อย่างมาก ดังนั้น หลายๆ ธุรกิจตอนนี้จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ทางการตลาดแบบพิเศษเพื่อดึงดูดด้วยเช่นกัน และหนึ่งในนั้นคือการแจกของแถมให้ลูกค้า แล้วการจะเลือกแจกของแถมอะไร ที่ให้บ่งบอกตัวตนแบรนด์ และเหมาะกับลูกค้า มาดูเทคนิคและไอเดียในการเลือกของแถมให้ลูกค้ายังไง ให้ลูกค้าถูกใจ และกลับมาซื้อซ้ำ

ทำไมต้องให้ของแถมกับลูกค้า

ทำไมต้องให้ของแถมกับลูกค้า

สำหรับการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์มีหลายวิธี แต่หนึ่งในวิธีที่เรียกได้ว่า เป็นเหตุผลที่ดีและเห็นผลมากที่สุด ต้องยกให้กับการตลาดรูปแบบการแจกของแถมลูกค้าเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้ออีกนั่นเอง ทั้งนี้การเลือกของแถมลูกค้าน่ารักๆ ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายนั้น จะส่งเสริมข้อดีให้กับแบรนด์หลายด้านอีกด้วย 

เป็นการตลาดที่ต้นทุนต่ำ

เวลาที่เราเห็นหลายๆ แบรนด์แจกของแถมให้ลูกค้า มักจะเป็นของประเภทสินค้าพรีเมียมที่ดูมีมูลค่า มีคุณภาพที่ดี และเป็นของที่ให้ความรู้สึกคุ้มค่ากับการได้รับอย่างมาก ซึ่งในส่วนนี้ ทางแบรนด์จะต้องมีการกำหนดงบในการทำของแจกอยู่แล้ว พร้อมกับการติดต่อยื่นข้อเสนอร่วมกันกับโรงงานผลิตสินค้าพรีเมียม ทำให้ยิ่งสั่งผลิตของแจกจำนวนเยอะๆ ก็จะได้รับต้นทุนที่มีราคาถูกมากขึ้น แต่คุณภาพสูงเหมือนเดิม ทำให้เป็นทางเลือกที่ได้รับความคุ้มค่ากับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นทางแบรนด์สินค้า ทางลูกค้า หรือทางโรงงานผลิตก็ตาม

ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

ถ้าของแถมมีโลโก้แบรนด์ด้วย จะทำให้คนเห็นแล้วจดจำได้ โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่ออกของใหม่ยิ่งต้องแนะนำว่าควรใส่โลโก้เพื่อให้เกิดการสร้างภาพจำสำหรับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสได้ลูกค้าใหม่ๆ จากการที่เห็นโลโก้แบรนด์ผ่านสินค้าพรีเมียมประเภทของแถมลูกค้า ทั้งผู้ใช้งานเอง หรือบุคคลที่ได้มีโอกาสพบเห็นผ่านสินค้าชิ้นนั้นก็ตาม จะได้รู้ว่าเป็นแบรนด์ที่ตัวเองเคยซื้อของหรือเป็นแบรนด์ที่คุ้นตามากขึ้นอีกด้วย 

ลูกค้าเกิดความภักดี อยู่กับแบรนด์นานขึ้น

ไม่เพียงแค่การประทับใจในคุณภาพของแบรนด์ หรือสินค้าหลักเท่านั้น แต่เพราะบริการส่งเสริมการขายอื่นๆ อย่างเช่น การแถมของดีๆ แบบนี้ จะยิ่งเพิ่มความประทับใจมากขึ้น และหากเป็นของที่เหมาะกับลูกค้า สามารถใช้งานได้จริงอย่างเกิดประโยชน์ และมีดีไซน์ที่สวยงามก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำมากขึ้นแน่นอน 

รวมถึงโอกาสเพิ่มยอดขายที่มากขึ้น เช่น การจัดโปรโมชันราคาขั้นต่ำเท่าไร จะมีสินค้าพรีเมียมสุดอลังการ สุดหรู หรือตอบโจทย์ความต้องการสำหรับกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์นั้นๆ แถมฟรีให้ทันที จะทำให้แบรนด์ได้ยอดมากขึ้น พร้อมกับภาพลักษณ์ที่ดีด้วยเช่นกัน

ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์

ของแถมสำหรับลูกค้าที่ดีที่สุด ต้องเป็นของที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง จะทำให้โปรโมชันนี้เป็นที่ต้องการมากขึ้น และยังเสริมสร้างภาพลักษณ์การผลิตของที่เป็นประโยชน์สำหรับการเป็นหน้าตาของแบรนด์ด้วยเช่นกัน 

เทคนิคดีๆ ในการเลือกของแถมให้ประทับใจลูกค้า

เทคนิคดีๆ ในการเลือกของแถมให้ประทับใจลูกค้า 

เมื่อรู้แล้วว่าการให้ของแถมลูกค้าดีอย่างไร สิ่งต่อไปคือการพิจารณาว่าควรให้ของแถมแบบไหนถึงจะเกิดผลลัพธ์ที่ดี โดยต้องเน้นให้ของแถมเหมาะสมกับลูกค้าจริงๆ แต่ก็สามารถวิเคราะห์ได้ไม่ยาก มีหลักการง่ายๆ อยู่ไม่กี่อย่างเท่านั้น 

ของแถมแหวกแนว แปลกใหม่ ไม่ซ้ำ

ลองเทียบกับธุรกิจคล้ายๆ กัน ถ้าคู่แข่งแจกของแถมลูกค้าแบบเดิมๆ เราก็แหวกแนว แจกของแถมในแบบที่ทางแบรนด์อื่นไม่เคยแจกมาก่อน เช่น หากแบรนด์ขายรองเท้ากีฬา ของแถมอาจจะเป็นถุงผ้าหูรูด ที่เอาไว้ใส่รองเท้าได้ ในขณะที่แบรนด์คู่แข่งแถมถุงเท้าที่ธรรมดา รับรองว่าถุงผ้าดึงดูดใจได้ดีกว่าแน่นอน 

หรืออาจเป็นการร่วมงานกับทางแบรนด์อื่นๆ หรือการรับลิขสิทธิ์ใดๆ เพิ่มเติมมาร่วมในช่วงระยะเวลาแคมเปญพิเศษก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะจะได้ประหยัดงบประมาณในการผลิต รวมถึง เป็นการสร้างภาพลักษณ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่ดีด้วยเช่นกัน 

ของแถมที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกของแถมให้ลูกค้า ต้องดูประเภทหลักจากสินค้าของแบรนด์ก่อน เพื่อวิเคราะห์ว่าแบรนด์เรานั้นได้เจาะตลาดไปที่กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ยิ่งได้ข้อมูลการเจาะที่เฉพาะกลุ่มได้แคบเท่าไรก็ยิ่งดี เช่น กลุ่มผู้ซื้อของเราเป็นเพศไหน วัยใด อายุประมาณเท่าไร มีความต้องการเพื่ออะไร และอื่นๆ ทั้งหมดที่สามารถเป็นข้อมูลลูกค้าหลักได้ ก็ควรวิเคราะห์พร้อมให้ของแถมที่ตรงกับเป้าหมายนั้นๆ มากที่สุด และควรมีประโยชน์ต่อการใช้งานจริงเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าอยากได้มากขึ้นนั่นเอง 

ของแถมที่มาพร้อมกันกับโปรโมชัน

การให้ของแถมที่ให้คู่กับสินค้าหลักจากการซื้อของลูกค้าโดยตรง เป็นอีกหนึ่งการตลาดและการเพิ่มยอดขาย พร้อมๆ กับการสร้างความประทับใจที่ดีอย่างมาก โดยการจัดของแถมให้เป็นเซตไปในทางเดียวกันกับสินค้าหลัก จะช่วยให้ดูเหมือนว่าการซื้อคู่นี้ เซตนี้ แล้วได้รับประโยชน์จากการใช้งานที่ครบทุกด้านและคุ้มค่ากับการจ่ายมากที่สุด เช่น เซตบำรุงผมที่ประกอบด้วย แชมพู ครีมนวดและทรีตเมนต์ หรือ เซตอุปกรณ์ต่างๆ และอื่นๆ เป็นต้น

ของแถมแบบเป็นเซต Collection

ของแถมประเภทนี้ จะเน้นการแถมแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดูดี มีการสั่งทำตัวสินค้าของแถมหรือบรรจุภัณฑ์ลวดลายพิเศษ เพื่อเพิ่มมูลค่าและภาพลักษณ์ด้านคุณภาพให้กับแบรนด์มากขึ้น ดูคุ้มค่ากับการยอมจ่ายเงินซื้อ และการตัดสินใจให้กับลูกค้ามากขึ้น เช่น ของแถมที่มากับโปรโมชันช่วงเทศกาลพิเศษ หรือของแถมที่มากับโปรโมชันโอกาสสำคัญต่างๆ สำหรับลูกค้า ที่จะทำเป็น เซต collection ซื้อ 1 ชิ้น ได้ของแถม 1 ลาย ในเซตมีหลายลาย ให้ลูกค้าอยากมาซื้อสินค้าอีกเพื่อสะสมของแถม

ตัวอย่าง 7 ไอเดียของแถมสวยๆ น่ารักๆ ไว้ดึงดูดใจลูกค้า

แนะนำของแถมที่ควรนำมาแจกลูกค้า โดยของแถมนอกจากดึงดูดใจลูกค้าจากการผลิต ประเภทของแถมลูกค้าน่ารักๆ แล้ว ก็ควรเป็นของแถมที่มีประโยชน์ สามารถใช้งานได้จริงอย่างคุ้มค่าสูงสุดด้วยเช่นกัน  

ถุงผ้า

1. ถุงผ้า

การให้กระเป๋าผ้าเป็นของแถมจีบลูกค้า มีข้อดีทั้งกับตัวแบรนด์ และมีประโยชน์สำหรับลูกค้าอย่างมาก ด้วยความที่ยุคสมัยนี้ ผู้คนหันมาใช้ถุงผ้ากันเป็นหลักในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้ทางแบรนด์มีโอกาสสร้างภาพจำสำหรับการโฆษณาทางอ้อมไปสู่สายตาผู้คนได้ฟรีๆ ประหยัดค่าทำโฆษณาหลายเท่า เพียงแค่สกรีนลายโลโก้แบรนด์พร้อม Concept ที่น่าสนใจไปบนกระเป๋าผ้า เท่านี้ก็เสริมสร้างภาพลักษณ์พร้อมกับการทำโฆษณาทางอ้อมได้อย่างสมบูรณ์แบบ 

หากทางแบรนด์ต้องการผู้ผลิตกระเป๋าผ้าพรีเมียมคุณภาพดี ใช้เวลาผลิตรวดเร็ว ติดตามสถานะของการผลิตได้ พร้อมกับราคาต้นทุนที่น้อยมาก สามารถดูตัวอย่างสินค้าถุงผ้าได้

กระบอกน้ำ/แก้วน้ำ

2. กระบอกน้ำ/แก้วน้ำ

การเลือกของแถมลูกค้าที่เป็นการสั่งผลิตสกรีนกระบอกน้ำ/แก้วน้ำให้เป็นสีของแบรนด์ พร้อมกับโลโก้แบรนด์ ก็เป็นหนึ่งในประเภทของแถมที่ดี เพราะลูกค้าสามารถนำไปใช้งานได้จริง พร้อมกับสร้างภาพจำรวมถึงการนึกถึงแบรนด์อยู่ตลอดเวลาสำหรับการสั่งทำสินค้าประเภทของใช้ในชีวิตประจำวันแบบนี้ 

สเปรย์แอลกอฮอล์พกพา

3. สเปรย์แอลกอฮอล์พกพา

ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์ทุกวันนี้ เป็นของแถมที่ใช้ได้งานจริงและเป็นที่ต้องการสำหรับทุกคนอย่างมาก โดยความแปลกใหม่ของสเปรย์แอลกอฮอล์พกพาก็มีความหลากหลายมากขึ้น มาในแบบพวงกุญแจ หรือแบบพกพาที่สะดวกมากขึ้นกว่าการพกเป็นขวดติดกระเป๋าเหมือนแต่ก่อน พร้อมให้สั่งทำลวดลายโลโก้แบรนด์ไปยังตัวสินค้าได้อีกด้วย ทำให้เหมือนมีแบรนด์คอยดูแลสุขภาพลูกค้าในทุกที่ และสร้างภาพจำตลอดการนำมาใช้งาน 

ปากกา

4. ปากกา

ของแถมลูกค้าที่เป็นปากกาพรีเมียมจะเหมาะกับแบรนด์ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นนักศึกษาหรือพนักงานบริษัท และยังได้รับความสนใจสูงอีกด้วย โดยเฉพาะการออกของแถมที่ทำเป็นเซต collection ให้ปากกามีหลายลาย ก็ช่วยดึงดูดให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อ เพื่อสะสมปากกาลายสวยๆ พร้อมใช้ได้จริง และเน้นการขายแบรนด์แบบไม่มากจนเกินไป แถมยังเป็นสินค้าประเภทที่ต้นทุนต่ำมากที่สุดเป็นอันดับ 1 อีกด้วย 

สมุด

5. สมุด

ถ้าเคยทำของแถมเป็นปากกา หรือมีของแถมหลักเป็นปากกาและเครื่องเขียน รวมถึงอุปกรณ์ประเภทสำนักงานอื่นๆ ก็แนะนำให้ทำสมุดเป็นของแถมที่ควรมีไว้ด้วย เพื่อส่งเสริมภาพจำให้กับลูกค้ามากขึ้น และสร้างประโยชน์ได้อย่างครบทุกด้าน ตรงกลุ่มเป้าหมายสูงสุดด้วยเช่นกัน หรืออาจจัดเป็นเซตเครื่องเขียน เซตสำนักงานก็จะเพิ่มความอยากซื้อของเพื่อของแถมอย่างสมุดที่มีหน้าปกลายสุดพิเศษมากขึ้นอีกด้วย 

พัดลมพกพา

6. พัดลมพกพา

พัดลมพกพาอาจเป็นของแถมที่แบรนด์ไม่นึกถึง แต่เวลาไปข้างนอกก็ถือว่าเป็นของที่จำเป็นมากและได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับชีวิตประจำวันด้วยเช่นกัน หากแบรนด์ไหนมีของแถมสุดแปลกใหม่และเป็นประโยชน์สูงมากอย่างพัดลมพกพานี้ จะทำให้ลูกค้าหยิบมาใช้งานเมื่อไรก็ตาม จะทำให้คนนึกถึงแบรนด์จากลายที่สกรีนบนพัดลมได้ พร้อมความประทับใจและความรู้สึกคุ้มค่าสำหรับอุปกรณ์ที่มีการพัฒนาระบบการใช้งานแบบนี้ 

พาวเวอร์แบงค์

7. พาวเวอร์แบงค์

โลกทุกวันนี้ที่เป็นยุคสมัยของเทคโนโลยีสมาร์ตโฟนนั้น สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือพาวเวอร์แบงค์ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือในยามที่แบตเตอรี่อุปกรณ์ต่างๆ หมดลงในยามฉุกเฉินได้ตลอดเวลา เป็นอุปกรณ์พกพาติดตัวที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนอย่างมาก เพราะฉะนั้น พาวเวอร์แบงค์ที่มีลายสกรีนโลโก้แบรนด์ เมื่อถูกหยิบนำมาใช้ลูกค้าจะรู้สึกเหมือนแบรนด์มาช่วยชีวิตสมาร์ตโฟนและการช่วยเหลือในการติดต่อยามฉุกเฉินได้ดีมากอีกด้วย แถมยังเป็นสินค้าที่ดูมีมูลค่าเยอะมากด้วยเช่นกัน คุ้มค่ากับการจ่ายเพื่อของแถมอย่างแท้จริง 

การให้ของแถมลูกค้ามีประโยชน์มากมายในด้านการทำการตลาด ทั้งเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าอยากกลับมาซื้อของซ้ำ สร้างความประทับใจในบริการ และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ส่วนเทคนิคในการเลือกของแถมให้ลูกค้าขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ทำสินค้าแบบใด มีกลุ่มลูกค้าเป็นแบบไหน ควรเลือกของแถมที่ลูกค้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ดังนั้น หากทางแบรนด์หรือบริษัทใดต้องการทำของแถมจีบลูกค้า ทาง GIFTWISE มีบริการผลิต ออกแบบลายโลโก้ ไปจนถึงขนส่ง ครบวงจร ให้แบรนด์ได้มีของแถมไว้จีบลูกค้า ช่วยกระตุ้นยอดขายกับแบรนด์นานๆ ในราคาต้นทุนที่ประหยัดอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก