ผ้าแคนวาส คืออะไร? ทำไมจึงเป็นที่นิยมนำมาทำกระเป๋าและเสื้อผ้า

ผ้าแคนวาส คือ

แคนวาส คือ ผ้าชนิดหนึ่งที่โรงงานนิยมนำมาผลิตกระเป๋า หรือที่ผู้คนมักเรียกกันว่า กระเป๋าแคนวาสหรือถุงผ้า และไม่เพียงนำมาผลิตแค่กระเป๋า แต่ยังรวมถึงการผลิตเสื้อผ้าอีกด้วย โดยเหตุที่ผ้าแคนวาสเป็นที่นิยม เพราะผ้าแคนวาสคุณสมบัติ คือ มีความหนา ทนทาน แข็งแรง และฉีกขาดได้ยาก เลยทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผ้าแคนวาสมีความต้องการมากในตลาด และเป็นผ้าอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้สำหรับการผลิตสิ่งของต่างๆ ในปัจจุบัน

ผ้าแคนวาสคืออะไร มีลักษณะอย่างไร

ผ้าแคนวาสคืออะไร มีลักษณะอย่างไร

ผ้าแคนวาส คือผ้าอะไร? แคนวาส (Canvas) คือ ผ้าทอทั่วไปที่ผลิตมาจากฝ้าย หรือการผลิตจากผ้าลินินผสมพอลิเอสเตอร์ ที่เรามักเรียกกันว่าผ้าสังเคราะห์ และมีการทอผ้าที่ละเอียด ลักษณะของผ้าแคนวาส คือ มีความคล้ายผ้าดิบ แต่ให้เนื้อสัมผัสผ้าที่นุ่มมือ และมีความเรียบกว่าผ้าดิบ และแคนวาสเป็นผ้าที่ไม่มีการฟอกสี จึงทำให้สีของผ้าแคนวาส ส่วนมากจะเป็นสีขาวอมเหลือง และดูคล้ายกับสีของผ้าดิบนั่นเอง

ผ้าแคนวาสดีอย่างไร ทำไมจึงเป็นที่นิยม

อย่างที่รู้กันว่า ผ้าแคนวาสมีคุณสมบัติในเรื่องของผ้าที่หนา มีความทนทาน และแข็งแรง ทำให้มีอายุการใช้งาน ที่นานกว่าผ้าประเภทอื่นๆ จึงทำให้ผ้าแคนวาสเป็นที่นิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ เช่น กระเป๋าแคนวาส กางเกง และรองเท้า เป็นต้น อีกทั้งความต้องการของลูกค้าในเรื่องของการใช้งานที่ยาวนาน จึงทำให้ผ้าแคนวาสเป็นสินค้าคุณภาพพรีเมียม และรองรับการใช้งานที่หลากหลาย

คุณสมบัติของผ้าแคนวาส

ผ้าแคนวาสมีคุณสมบัติมากมาย ไม่เพียงแต่เป็นผ้าที่หนา ทนทาน และแข็งแรง เพราะเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับผ้าประเภทอื่นๆ แคนวาสถือเป็นผ้าที่คุณสมบัติโดดเด่น เช่น รองรับน้ำหนักได้ดี ถึงจะผ้าจะดูหนา แต่ก็ระบายความร้อนได้ดี ซึมซับน้ำได้ดี แต่ด้วยความหนา อาจทำให้เป็นผ้าที่แห้งช้ากว่าผ้าประเภทอื่น ลายการทอผ้า มีลายการทอที่ละเอียด เรียงตัวสวยงาม ทำให้เป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และการทำงานด้านศิลปะ

ผ้าแคนวาสนำไปทำอะไรได้บ้าง

ผ้าแคนวาสนำไปทำอะไรได้บ้าง

การนำผ้าแคนวาสมาใช้ประโยชน์มีมาตั้งแต่อดีต อย่างการนำแคนวาสมาทำผ้าใบของเรือใบ ปัจจุบันถึงแม้จะไม่นิยมนำเอามาทำผ้าใบของเรือใบแล้ว แต่ก็ยังนำมาใช้ทำประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น การนำไปทำเป็นผ้าของเต็นท์ ตั้งแต่เต็นท์ขนาดเล็กจนถึงใหญ่ การทำกระเป๋าผ้า หรือถุงผ้า ถุงของชำร่วยในงานต่างๆ รวมถึงการทำเสื้อผ้า เช่น เสื้อ กางเกง รองเท้า และหมวก เป็นต้น เนื่องจากผ้าแคนวาสมีคุณสมบัติที่หลากหลาย จึงนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

เรือใบ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ในอดีตผ้าแคนวาส คือ ผ้าที่นิยมใช้ทำผ้าใบของเรือใบ เนื่องจากมีคุณสมบัติเรื่องเนื้อผ้าที่มีความหนา ทนทาน แข็งแรง และไม่ขาดง่าย แต่ด้วยความที่ผ้ามีน้ำหนักมากเกินไป และควบคุมยาก จึงทำให้ในปัจจุบันมีผ้าหลากหลายชนิดมากขึ้น โดยเปลี่ยนจากการใช้ผ้าแคนวาสมาเป็นผ้าสังเคราะห์ในการทำใบเรือของเรือใบแทน เพราะผ้าสังเคราะห์สามารถควบคุมการใช้งาน และมีความยืดหยุ่นมากกว่า

เต็นท์

ปัจจุบันคนเริ่มสนใจเรื่องการแคมปิง อันดับแรกเลย คือ เรื่องของเต็นท์ เนื่องจากเต็นท์ทำขึ้นจากผ้าที่หลากหลาย เช่น เต็นท์ผ้าพอลิเอสเทอร์ เต็นท์ผ้าไนลอน เต็นท์ผ้าพอลิคอตตอน และเต็นท์ผ้าฝ้าย หรือผ้าแคนวาส โดนเต็นท์ผ้าฝ้าย หรือผ้าแคนวาส ถือเป็นเต็นท์ประเภทหนึ่งที่คนนิยมใช้กัน เพราะมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของเนื้อผ้าที่ทนทาน แข็งแรง ไม่ขาดง่าย รวมไปถึงสามารถระบายอากาศได้ดี จึงทำให้ช่วงกลางวันจะไม่ร้อนมาก และช่วงกลางคืนจะไม่เย็นมาก รวมถึงอายุการใช้งานที่สูงกว่าเต็นท์ประเภทอื่นๆ

กระเป๋าผ้า

ถุงผ้า หรือกระเป๋าแคนวาส คือ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนิยมใช้อย่างที่ทุกคนทราบกัน ซึ่งการทำกระเป๋าแคนวาส คือ การนำผ้าแคนวาสมาใช้ในการผลิต ทำให้กระเป๋าผ้าแคนวาสมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของเนื้อผ้าที่หนา ทนทาน แข็งแรง รองรับน้ำหนักได้ดี ดูแลรักษาง่าย ดีไซน์สวย รองรับการใช้งานที่หลากหลาย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงทำให้กลายมาเป็นกระเป๋าผ้าที่นิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งทาง GIFTWISE  ก็มีบริการรับผลิตกระเป๋าผ้า ที่ทำมาจากผ้าแคนวาส ด้วยวัสดุเกรดพรีเมียมที่ดีกว่าท้องตลาดทั่วไป ใส่ใจทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่ให้คำปรึกษา การออกแบบโลโก้ การเลือกรูปทรงกระเป๋าให้เหมาะกับการใช้งาน และคอยดูแลทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้กระเป๋าผ้าพรีเมียมตรงความต้องการของลูกค้า

ข้อดีของผ้าแคนวาส

ข้อดีของผ้าแคนวาส

  • ผ้าแคนวาสมีความหนา แข็งแรง ทนทาน และไม่ขาดง่าย
  • ผ้าที่รองรับน้ำหนักได้ดี รองรับการใช้งานที่หลากหลาย เหมาะแก่การพกพาในชีวิตประจำวัน
  • ถึงจะเป็นผ้าที่หนา แต่ผ้าแคนวาสก็ระบายอากาศได้ดี จึงทำให้ผ้าไม่ร้อนจนเกินไป 
  • สามารถซักทำความสะอาดได้ โดยไม่เสียรูปทรงของกระเป๋าหรือรูปทรงของผ้า

ข้อเสียของผ้าแคนวาส

  • ต้นทุนสูงกว่าผ้าทั่วไป ขึ้นอยู่กับขนาดของผ้า ประเภทของผ้า และสีของผ้า เป็นต้น
  • ผ้าแคนวาสไม่ใช่ผ้ากันน้ำ ถึงจะดูเป็นผ้าที่หนา แต่ผ้าแคนวาสก็ไม่กันน้ำ แต่สามารถนำไปเคลือบสารกันน้ำทีหลังได้
  • ในเรื่องของการใช้สีย้อม เนื่องจากเป็นเนื้อผ้าที่หนา จึงที่มีการใช้สารเคมีในการย้อมสีจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

ผ้าแคนวาสกับผ้าดิบต่างกันอย่างไร

ผ้าแคนวาสกับผ้าดิบต่างกันอย่างไร

ผ้าแคนวาส และผ้าดิบ คือ ผ้าที่ทำมาจากผ้าฝ้ายเหมือนกัน แต่ผ้าแคนวาส คือ ผ้าที่ทอโดยละเอียด ใช้ฝ้ายเยอะกว่า ลักษณะของผ้า เป็นผ้าทึบ ไม่โปร่งแสง มีผิวเรียบสม่ำเสมอ มีความหนา แข็งแรง และมีน้ำหนักที่มาก จึงทำให้ผ้าแคนวาสราคาสูงกว่าผ้าดิบ และปัจจุบันมีสีของผ้าให้เลือกเยอะกว่า

ในส่วนของผ้าดิบ คือ ผ้าที่ทอที่ละเอียดน้อยกว่า ใช้ฝ้ายน้อยกว่า ลักษณะของผ้า เป็นผ้าโปร่งแสง มีผิวเรียบไม่สม่ำเสมอ มีน้ำหนักเบา และมีจุดสีธรรมชาติ หรือจุดสีน้ำตาล จึงให้ความเป็นธรรมชาติกว่าผ้าแคนวาส ทำให้ผ้าดิบมีราคาถูกกว่าผ้าแคนวาส และปัจจุบันผ้าดิบมีเพียงสีเดียว คือ สีธรรมชาติเท่านั้น  

แคนวาส คือ ผ้าทอที่ผลิตมาจากฝ้าย หรือการผลิตจากผ้าสังเคราะห์ชนิดต่างๆ มีเนื้อสัมผัสผ้าที่นุ่ม และเรียบมือ สามารถไปใช้งานได้หลากหลาย รวมไปนิยมมาใช้ถึงการผลิตกระเป๋าผ้า เพราะมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความหนา ทนทาน แข็งแรง รองรับน้ำหนักดี เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ดีไซน์ได้หลายรูปทรง โดยไม่เสียเนื้อผ้า และมีหลายเฉดสีให้เลือก สุดท้ายแล้ว ในการเลือกผ้าก็ควรเลือกให้ตรงความต้องการ และเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานก็จะดีที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก