วิธีออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า ฉบับมือใหม่ ไม่ยากอย่างที่คิด

แพทเทิร์นกระเป๋า

หลายคนอาจคิดว่าการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วหากคุณเข้าใจขั้นตอนในการออกแบบกระเป๋าผ้า องค์ประกอบของแพทเทิร์น และวิธีการตัดเย็บ คุณก็สามารถสร้างสรรค์กระเป๋าในสไตล์ของตัวเองได้แบบง่ายๆ ในบทความนี้ GIFTWISE ASIA จะพาทุกคนไปเจาะลึกทุกขั้นตอนการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าว่าไม่มีอะไรยาก มือใหม่ก็สามารถทำได้ 

แพทเทิร์นกระเป๋า คืออะไร

แพทเทิร์นกระเป๋า คืออะไร

แพทเทิร์นกระเป๋า หากอธิบายให้เข้าใจง่ายมากที่สุด คือ รูปแบบของกระเป๋าในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนด้านหน้า และด้านหลังของกระเป๋า ชิ้นส่วนด้านข้างของกระเป๋า และก้นกระเป๋า เมื่อคุณได้แบบที่จะทำแล้ว การผลิตก็จะเป็นเรื่องง่าย หลังจากได้ชิ้นส่วนตามต้นแบบแล้วก็นำมาเย็บติดกัน เพื่อให้ได้กระเป๋าที่คุณต้องการ การทำแพทเทิร์นกระเป๋าจึงเป็นขั้นตอนสำคัญ และช่วยให้การผลิตกระเป๋าเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นสำหรับมือใหม่ 

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด กับแพทเทิร์นกระเป๋าที่สั่งผลิต ต่างกันอย่างไร

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด กับแพทเทิร์นกระเป๋าที่สั่งผลิต ต่างกันอย่างไร

สิ่งที่ถูกสร้างสรรค์ด้วยมืออย่างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด แตกต่างจากแพทเทิร์นกระเป๋าที่สั่งผลิตจากโรงงานอย่างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแคนวาสไหม และอย่างไร เป็นคำถามที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ที่สนใจ และอยากริเริ่มในการทำแพทเทิร์นกระเป๋า เพื่อให้คุณได้คลายข้อสงสัย และสามารถเลือกแพทเทิร์นที่เหมาะกับตัวเองได้ ในเนื้อหาส่วนนี้จะพาคุณไปรู้จัก และเห็นความต่างของแพทเทิร์นกระเป๋าในแต่ละแบบกัน 

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด

แพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดจะช่วยทำให้คุณสามารถสร้างสรรค์กระเป๋ารูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างครอบคลุม เนื่องจากคุณสามารถออกแบบได้ด้วยตัวเองในทุกขั้นตอน ผู้ออกแบบสามารถที่จะเสริมกระเป๋าด้านข้าง เพื่อทำเป็นช่องเสียบบัตร หรือเปลี่ยนรูปลักษณ์ของกระเป๋าให้ดูแปลกตา และโดดเด่นได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ทำให้เป็นจุดเด่นของการทำแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด

แพทเทิร์นกระเป๋าที่สั่งผลิต

แพทเทิร์นกระเป๋าที่สั่งผลิตจะเน้นความง่าย และสะดวกสบาย หากคุณต้องการกระเป๋าผ้าที่ทางโรงงานมีแพทเทิร์นอยู่แล้ว ก็จะทำให้ขั้นตอนการผลิตกระเป๋าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญคือรวดเร็ว
เพราะอาจใช้เวลาไม่ถึง 3-4 วัน ก็พร้อมที่จะส่งตัวต้นแบบมาให้คุณได้เห็นกระเป๋ารุ่นทดลองได้แล้ว 

จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 แพทเทิร์นกระเป๋าต่างมีข้อดีที่แตกต่างกันชัดเจน หากคุณต้องการที่จะเรียนรู้วิธีการสร้างแพทเทิร์น และอยากสร้างสรรค์กระเป๋าที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเอง การได้ทำแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดก็ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและน่าสนใจไม่น้อย 

กระเป๋าผ้ารูปทรงยอดนิยม

กระเป๋าผ้ารูปทรงยอดนิยม

ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋า ทุกคนควรมีรูปแบบที่อยากได้ เป็นไอเดียสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองกันเสียก่อน ส่วนนี้จึงได้รวบรวมรูปทรงกระเป๋ายอดฮิต เพื่อให้คุณได้เห็นภาพรวมของรูปทรงแพทเทิร์นกระเป๋าทั้งหมด ถ้าพร้อมแล้วก็ไปติดตามเนื้อหาที่นำมาฝากกันได้เลย

กระเป๋าผ้าทรงหูรูด

หนึ่งในกระเป๋าที่มีความนิยมสูง เนื่องจากมีขนาดเล็ก และจุของได้เยอะ พกพาได้ง่าย และน้ำหนักเบา จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกคนต้องเคยเห็นผ่านตา หรือเคยใช้กระเป๋าผ้าทรงนี้กันมาก่อน การตัดเย็บของกระเป๋าทรงนี้จะเป็นการทำหูรูดด้านบนสุด เพื่อเป็นช่องสำหรับเปิด และปิดกระเป๋า ซึ่งถ้าทำสายของหูรูดออกมาได้ยาวมากพอ คุณเองก็สามารถที่จะสวมใส่เป็นกระเป๋าสะพายหลังได้อีกด้วย

กระเป๋าผ้าทรงกระเป๋าคลัทช์

ถ้าคุณเป็นสายออกงานสังคม นี่อาจเป็นรูปทรงกระเป๋าที่คุ้นเคยอยู่ไม่น้อย กระเป๋าคลัทช์ หรือกระเป๋าหนีบ เป็นกระเป๋าที่มีรูปทรงหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบกลม เหลี่ยม หรือรูปแบบห้อย ในปัจจุบันกระเป๋าคลัทช์นั้นได้ถูกดัดแปลงให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และเหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวัน โดยการลดดีไซน์ และทำให้บางลงสำหรับการใส่นามบัตร เอกสาร หรือใส่โน้ตบุ๊ค เพื่อป้องกันการถูกรอยขีดข่วน ซึ่งมักมีการใช้วัสดุเป็นผ้าแคนวาส หรือหนังเทียม

กระเป๋าผ้าทรงสะพายข้าง

กระเป๋าผ้าทรงสะพายข้างจัดได้ว่าเป็นแบบกระเป๋าผ้าที่พบเห็นได้บ่อย และมีผู้คนใช้กันโดยทั่วไป เนื่องจากมีน้ำหนักเบา พกพาง่าย อีกทั้งยังจุของได้ปริมาณมาก และช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวอีกด้วย ใครที่ต้องการกระเป๋าที่ใช้งานง่าย และไม่ยุ่งยาก จุของได้เยอะ กระเป๋าผ้าทรงสะพายข้างถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลย 

กระเป๋าผ้าทรงหูหิ้ว

จัดได้ว่าเป็นกระเป๋ายอดฮิตที่มีความนิยมมากที่สุดก็คงไม่ผิด เพราะกระเป๋าผ้าทรงนี้มีให้เห็นบ่อยมาก และยังเป็นกระเป๋าที่มีการผลิตสูงเป็นอันดับต้นๆ ด้วยลักษณะที่บรรจุของได้มาก และยังมีหูหิ้วสองข้างที่ทำให้จับถือได้ง่าย ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นมิตร และใช้งานง่าย ทำให้มักเป็นแบบกระเป๋าผ้าคู่ใจของใครหลายคน 

กระเป๋าผ้าทรงสะพายหลัง

รูปแบบกระเป๋าที่ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องถือ แต่สามารถสะพายที่หลังได้ แน่นอนว่าด้วยฟังก์ชันนี้ ทำให้คุณสามารถเคลื่อนไหวตัวได้ง่าย และกระฉับกระเฉง อย่างไรก็ดี กระเป๋าทรงนี้สามารถที่จุของได้เยอะ อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นกระเป๋าหูหิ้วได้ด้วยในตัว ใครที่อยากหากระเป๋าที่พร้อมใช้งาน และมีฟังก์ชันหลากหลายในตัว กระเป๋าผ้าทรงนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างครอบคลุม

ขั้นตอนการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

ขั้นตอนการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

สำหรับขั้นตอนการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋า ที่จะช่วยทำให้การผลิตกระเป๋าของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น และทำออกมาได้เหมือนกับนักเย็บกระเป๋ามืออาชีพ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. เลือกรูปทรงที่ต้องการ

ขั้นตอนแรก คือ การกำหนดรูปแบบกระเป๋าผ้าที่คุณต้องการ หากคุณเป็นมือใหม่ที่อยากลองผลิตกระเป๋าเป็นของตัวเอง แพทเทิร์นกระเป๋าที่อยากแนะนำให้เป็นตัวเลือกแรกๆ ก่อนคือ กระเป๋าทรงสี่เหลี่ยม เนื่องจากกระเป๋าทรงนี้ถือเป็นรูปทรงสุดคลาสสิก และยังมีความซับซ้อนน้อยกว่ารูปทรงอื่นๆ อีกด้วย 

2. คำนวณขนาด วัดไซซ์ให้พอดี

สิ่งสำคัญในการทำแพทเทิร์นไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า หรือทำแพทเทิร์นอะไรก็ตาม ขนาด หรือสัดส่วนเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมาก เพราะหากแพทเทิร์นมีขนาดที่ผิดเพี้ยนไป อาจทำให้กระเป๋าผิดเบี้ยวไปด้วย คำแนะนำในการทำให้แพทเทิร์นมีขนาดเท่ากัน และมีความเสี่ยงน้อยที่สุดคือ การตัดกระดาษครั้งละ 2 ชิ้นในครั้งเดียว

3. ร่างแบบในกระดาษ A4

ขั้นตอนนี้จะเป็นการลงมือ โดยนำสัดส่วนและรูปแบบที่ต้องการ มาวาดลงกระดาษ A4 โดยกำหนดแต่ละสัดส่วนให้เหมือนผลงานต้นแบบ หรือแบบที่ต้องการให้ได้มากที่สุด วาดทุกส่วนของกระเป๋าให้หมด ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง และก้นของกระเป๋า 

อุปกรณ์ในการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

อุปกรณ์ในการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

เมื่อได้รู้ทุกขั้นตอนในการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋ากันไปแล้ว ถือว่าคุณมีองค์ความรู้ที่พร้อมจะเริ่มสร้างแพทเทิร์นของตัวเอง แต่ก่อนลงมือทำก็ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการทำแพทเทิร์นกระเป๋าให้พร้อม โดยมีอุปกรณ์ทั้งหมด ดังนี้ 

  1. ปากกา 
  2. กระดาษสร้างแบบ
  3. ไม้บรรทัด 

เท่านี้คุณก็พร้อมรังสรรค์แพทเทิร์นที่จะนำมาผลิตกระเป๋าแฮนเมดของตัวเองกันได้แล้ว ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้บางคนอาจมีกันอยู่แล้วที่บ้าน หากไม่มีก็สามารถที่หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องเขียน หรือร้านสะดวกซื้อได้เลย

ขั้นตอนในการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า 

ขั้นตอนในการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้า

ก่อนหน้านี้เป็นขั้นตอนในการออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าตามแบบที่คุณต้องการ ต่อมาคือการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าที่จะเป็นต้นแบบในการผลิตกระเป๋า ซึ่งการสร้างแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าก็ไม่ได้ยุ่งยาก หรือมีรายละเอียดมากมายแต่อย่างใด คุณสามารถสร้างต้นแบบของการผลิตกระเป๋าได้ง่ายๆ เพียงแค่ 6 ขั้นตอน ดังนี้ 

  1. กำหนดระยะและสัดส่วนของกระเป๋า โดยให้ความกว้าง และความยาวเป็น 20 x 20 เซนติเมตร โดยให้ความเป็นลึกเป็น 10 เซนติเมตร
  2. หลังจากที่กำหนดระยะ และสัดส่วนภาพรวมได้แล้ว ให้หาร 2 ออก และนำมาร่างใส่บนกระดาษโดยทำเป็น 2 แผ่น 

ตัวอย่าง:

กำหนดระยะความกว้างของกระเป๋าไว้ 20 เซนติเมตร ให้ทำการหาร 2 จะเหลือ 10 เซนติเมตร เพื่อทำแพทเทิร์นกระเป๋าในส่วนด้านหน้า 10 เซนติเมตร และอีก 10 เซนติเมตรจะเป็นส่วนของข้างหลัง

  1. ให้ระยะห่างของด้านหน้า และด้านหลังมีระยะความยาวจากกัน 5 เซนติเมตร 
  2. วาดส่วนก้นของกระเป๋าให้มีระยะ 5 เซนติเมตร เท่านี้คุณก็จะได้รูปทรงกระเป๋าแบบคร่าวๆ 
  3. ลองนำทุกอย่างมาประกอบ 
  4. วาดสายตามความยาวที่ต้องการใช้งานได้เลย 

ประโยชน์ของกระเป๋าผ้าแฮนด์เมด

ตอนนี้ทุกคนคงสามารถสร้างสรรค์แพทเทิร์นกระเป๋าของตัวเองได้แล้ว เรียกได้ว่าไม่ยากเกินความสามารถของแต่ละคนอย่างแน่นอน ไม่แน่ว่าคุณอาจผลิตกระเป๋าที่เป็นที่ต้องการของตลาด และกลายเป็นอีกเส้นทางอาชีพที่คุณไม่รู้มาก่อนก็เป็นได้ ในส่วนนี้จะพาทุกคนมารู้จักข้อดี และประโยชน์ของกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดกัน 

  • ได้กระเป๋าที่มีเอกลักษณ์สูง ไม่ซ้ำใคร 
  • สิ่งของที่ทำด้วยมือมักมีอายุการใช้งานยาวนาน 
  • กระเป๋านี้จะช่วยถ่ายทอดความเป็นคุณได้มากกว่ากระเป๋าทั่วไป
  • เปิดประสบการณ์ในการทำแพทเทิร์นกระเป๋า 
  • เพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้กับคุณ 
  • ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 
  • ได้ฝึกสมาธิ ฝึกอยู่กับตัวเอง 

การออกแบบแพทเทิร์นกระเป๋าไม่ใช่เรื่องยาก และไกลตัวคุณเลยแม้แต่น้อย หากครั้งหนึ่งคุณอยากที่ลองทำกระเป๋าสักใบที่ต้องการให้สะท้อนตัวตนของคุณผ่านกระเป๋า การได้ริเริ่มลองทำแพทเทิร์นกระเป๋าผ้าแฮนด์เมดถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีทีเดียว แต่ถ้าใครต้องการผลิตกระเป๋าจำนวนมากๆ ตัวช่วยอย่าง GIFTWISE ที่รับผลิตกระเป๋าผ้าพรีเมียม ที่หลายๆ แบรนด์ดังไว้วางใจ ใส่ใจทุกขั้นตอนก็สามารถช่วยคุณออกแบบจนถึงขั้นตอนการผลิตเพื่อให้คุณได้กระเป๋าตามใจคุณได้ทุกแบบเช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก