แก้วเก็บความเย็นทำมาจากอะไร เลือกวัสดุแบบไหนให้ไม่เป็นอันตราย

แก้วเก็บความเย็นทำมาจากอะไร เลือกวัสดุแบบไหนให้ไม่เป็นอันตราย

แก้วเก็บความเย็นทำมาจากอะไร เลือกวัสดุแบบไหนให้ไม่เป็นอันตราย

ชาวรักษ์โลกเริ่มหันมาใช้แก้วเยติเก็บความเย็นกันมากขึ้น เพราะแก้วเก็บความเย็นเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดพลาสติกในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังช่วยรักษาอุณหภูมิและรสชาติของเครื่องดื่มให้อยู่ได้นานขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้แก้วเก็บความเย็น ควรเลือกดูให้ดีว่าวัสดุที่ใช้ทำแก้วเหมาะกับการเอามาใส่เครื่องดื่มหรือไม่ เพราะบางครั้งของถูกใช่ว่าจะดีเสมอไป บทความนี้ทาง GIFTWISE ASIA จะพาไปดูว่าแก้วเก็บความเย็นทำมาจากอะไร อุปกรณ์ที่ใช้อันตรายไหม พร้อมวิธีใช้แก้วเก็บความเย็นอย่างไรให้ปลอดภัย 

แก้วเก็บความเย็น ทำมาจากอะไร

แก้วเก็บความเย็น ทำมาจากอะไร

หลายคนไม่หันมาใช้แก้วเก็บความเย็นเพราะไม่มั่นใจว่าแก้วเก็บความเย็นหรือแก้วเยตินั้นทำมาจากอะไร จะใช้ใส่เครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็นได้หรือไม่ จริงๆ แล้วแก้วเก็บความเย็นที่ได้มาตรฐานมักจะทำมาจากสเตนเลส โดยจะใช้เป็นวัสดุแบบ Food Grade หรือ สเตนเลส 304 ซึ่งมีคุณภาพ ได้รับมาตรฐาน ISO พิสูจน์แล้วว่าปลอดสารพิษและสาร BPA ผ่านการอนุมัติจากทางอย. เรียบร้อยแล้ว มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารตกค้างเข้ามาปนเปื้อนในเครื่องดื่มแน่นอน

แก้วเก็บความเย็น ทำงานยังไง

แก้วเก็บความเย็นจะมีการใช้ระบบสุญญากาศ เพื่อช่วยป้องกันการถ่ายเทของอุณหภูมิภายนอกกับภายในของตัวแก้ว ทำให้อุณหภูมิของตัวแก้วไม่เปลี่ยนไปตามอุณหภูมิภายนอก จึงช่วยเก็บรักษาได้ทั้งความเย็นและความร้อนได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรเลือกแก้วเก็บความเย็นที่จะนำมาใช้งานให้ดีว่าทำมาจากวัสดุอะไร มีมาตรฐานหรือไม่ เสี่ยงทำให้เกิดสารปนเปื้อนในเครื่องดื่มที่ใส่ลงไปในแก้วได้หรือไม่ เพื่อให้มีการใช้งานที่ปลอดภัยที่สุด

แก้วเก็บความเย็น อันตรายไหม?

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ได้ออกมาเตือนเรื่องการใช้แก้วเก็บความเย็น เพราะมีผู้ป่วยที่ตรวจพบสารตะกั่วในร่่างกาย ทั้งในเด็กเล็กและผู้ใหญ่ โดยมีต้นตอมาจากการใช้แก้วเก็บความเย็น จนเกิดคำถามขึ้นมาว่าสรุปแล้วแก้วเก็บความเย็นอันตรายไหม? 

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าแก้วเยติหรือแก้วเก็บความเย็นที่ได้มาตรฐานนั้นจะไม่มีอันตรายต่อร่างกาย แต่แก้วเก็บความเย็นที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีสารตกค้างที่ปนเปื้อนเข้าไปน้ำดื่มได้ ไม่ว่าจะเป็นสารตะกั่ว ที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะโลหิตจางและโรคเยื่อหุ้มสมองเสื่อม รวมไปถึงสาร BPA ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งอีกด้วย นอกจากการเลือกใช้แก้วเก็บความเย็นที่ทำมาจากวัสดุที่ได้มาตรฐานแล้ว การใช้งานแก้วเก็บความเย็นอย่างถูกวิธีเป็นอีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน

ใช้แก้วเก็บความเย็นผิดวิธี อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ใช้แก้วเก็บความเย็นผิดวิธี อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่าแก้วเก็บความเย็นหรือแก้วเยติทำมาจากอะไร อันตรายไหม อีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้คือการใช้งานแก้วความเย็นอย่างถูกวิธี เพราะการใช้งานแบบผิดๆ ก็มีความเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน มาดูกันว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้แก้วเก็บความเย็นด้วยวิธีไหนบ้าง

1. ใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อเลือกซื้อแก้วเก็บความเย็น วัสดุที่ใช้ทำแก้วเก็บความเย็นคือสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพราะหากใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้มีตะกั่วปนเปื้อนกับเครื่องดื่ม จนเข้าไปสะสมในร่างกายจนเกิดเป็นโรคต่างๆ ได้ ดังนั้นเมื่อเลือกซื้อแก้วเก็บความเย็น จึงควรมองหาตามฉลากว่าทำมาจากวัสดุอะไร หากไม่ได้ทำมาจากสเตนเลสแบบ Food Grade หรือ สเตนเลส 304 ไม่มีสัญลักษณ์ ISO รองรับ แนะนำให้หลีกเลี่ยงทันที เพราะอาจจะใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน

2. ใช้เก็บเครื่องดื่มที่มีโปรตีน

เครื่องดื่มที่มีโปรตีน ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้  รวมไปถึงเวย์โปรตีน จะมีจุลินทรีย์ที่เจริญเติบโตได้ง่ายและไว ดังนั้นหากนำเครื่องดื่มประเภทนี้มาใส่ไว้ในแก้วเก็บความเย็น ควรจะรีบดื่มให้หมดทันที เพราะหากปล่อยไว้นานจุลินทรีย์อาจจะเติบโต ส่งผลให้ท้องเสียได้ และถึงแม้จะล้างทำความสะอาดแล้วก็อาจจะยังมีหลงเหลือบางส่วนอยู่ตามแก้วได้เช่นกัน

3. ละเลยการทำความสะอาด

ภาชนะใส่อาหารทุกชนิด ควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ไม่เว้นแม้แต่แก้วเก็บความเย็น ที่หลายคนมักจะละเลยการทำความสะอาดไป เพราะคิดว่าใส่แค่เครื่องดื่ม ไม่เห็นจะต้องทำความสะอาดบ่อยๆ แต่อย่าลืมว่าแก้วน้ำก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน

4. ใช้งานนานเกินไป

ไม่ว่าจะเป็นแก้วเก็บความเย็นที่ได้มาตรฐาน ทำจากวัสดุที่ดีแค่ไหน ล้วนแล้วแต่มีอายุการใช้งานที่จำกัดทั้งนั้น ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแก้วใหม่ทุกๆ 1 ปี เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของสเตนเลสที่นำมาใช้เป็นวัสดุทำแก้ว เพราะสเตนเลสอาจจะหลุดลอกจนปนเปื้อนน้ำดื่ม แล้วเข้าสู่ร่างกายเราเมื่อใช้งานได้

แก้วเก็บความเย็นที่ดี มีคุณภาพ ต้องเป็นแบบไหน

แก้วเก็บความเย็นที่ดี มีคุณภาพ ต้องเป็นแบบไหน

เมื่ออ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงเกิดความสงสัยว่าจะเลือกซื้อแก้วเก็บความเย็นยังไงดี เลือกใช้แก้วที่ทำมาจากอะไร มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ถึงจะดีที่สุด บทความนี้ได้รวบรวมมาให้แล้วว่าแก้วเก็บความเย็นที่มีคุณภาพดี ต้องเป็นแบบไหน ไปดูกัน

1. ใช้วัสดุที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย

แก้วเก็บความเย็นที่มีวัสดุได้มาตรฐานต้องเป็นสเตนเลสแบบ Food Grade อย่างสเตนเลส 304 เท่านั้น เพราะได้รับการพิสูจน์มาอย่างดีแล้วว่ามีความทนทานสูง ทนต่อการกัดกร่อนได้ ป้องกันการปนเปื้อนของสารตะกั่วได้อย่างดีที่สุด รวมไปถึงปราศจากสารพิษและสารเคมีที่เป็นอันตรายอย่าง BPA ทำให้มั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีสารปนเปื้อนเข้าไปในน้ำที่ดื่มอย่างแน่นอน

2. มีองค์ประกอบเป็นฉนวนสองชั้น

หากจะเป็นแก้วเก็บความเย็นที่ดีได้ นอกจากจะดูว่าทำมาจากอะไรแล้ว ต้องมีโครงสร้างของตัวแก้วที่เหมาะกับการเก็บความเย็นด้วย โดยองค์ประกอบแบบฉนวนสองชั้นจะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในตัวแก้วได้ด้วยการป้องกันการถ่ายเทของอุณหภูมิภายนอก ช่วยเก็บรักษาความเย็นและความร้อนได้อย่างยาวนาน

3. ไม่มีจุดรั่วไหล

แก้วเยติ หรือแก้วเก็บความเย็น จะมีการออกแบบให้มีฝาปิดที่แน่นหนาที่สุด ไม่มีน้ำรั่วออกไปได้ เพื่อให้นำแก้วเก็บไว้ในกระเป๋าได้โดยไม่ต้องกลัวหก นอกจากนี้การป้องกันไม่ให้น้ำออกมาได้ ก็ต้องป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกภายนอกเข้าไปปนเปื้อนในเครื่องดื่มได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะพกไปไหนก็ไม่ต้องกลัวหกหรือกลัวว่าจะมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาปนในเครื่องดื่ม

4. ทำความสะอาดได้ง่าย

เพื่อป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกสะสม ตัวแก้วเก็บความเย็นเองก็ต้องถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ไม่ว่าจะมุมไหนของตัวแก้วก็ทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อให้ไม่มีจุดที่สิ่งสกปรกจะเข้าไปสะสมนั่นเอง

5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แก้วเก็บความเย็นทุกใบถูกออกแบบมาเพื่อให้ลดการใช้ขวดหรือแก้วพลาสติก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว แต่เพื่อให้ลดการเปลี่ยนแก้วเก็บความเย็นบ่อยๆ ควรจะเลือกแก้วเก็บความเย็นที่มีความทนทาน ทำจากวัสดุที่ไม่ผุพังหรือหลุดลอกง่าย 

6. มีตัวเลือกหลากหลาย

การออกแบบตัวแก้วที่หลากหลาย มีตัวเลือกให้ใช้ได้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานเองก็เป็นอีกสิ่งที่ควรคำนึง เพราะถ้าเลือกใช้แก้วที่ไม่ถูกใจ สุดท้ายก็เบื่อจึงไม่อยากหยิบมาใช้ กลายเป็นขยะไปในที่สุด ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อแก้วเยติหรือแก้วเก็บความเย็นที่มีตัวเลือกหลากหลาย พร้อมทั้งเลือกแก้วที่มีดีไซน์สะท้อนความเป็นตัวเองออกมาได้ดีที่สุด

GIFTWISE ASIA รับผลิตแก้วเก็บความเย็น เกรดพรีเมียม

GIFTWISE ASIA โรงงานรับผลิตสินค้าสุดพรีเมียมให้กับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นร่ม กระบอกน้ำ ถุงผ้า รวมไปถึงแก้วเก็บความเย็นเกรดพรีเมียม และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย เลือกผลิตแก้วเก็บความเย็นที่นี่ มีทีมงานคอยให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบวางแผนจากทีมครีเอทีฟ ไปจนถึงผู้ช่วยมืออาชีพที่คอยให้คำแนะนำตลอดการผลิต พร้อมสกรีนลายองค์กรได้ มั่นใจได้ว่าแก้วเก็บความเย็นที่ผลิตออกมานั้นจะทำมาจากสเตนเลส 304 ที่ได้มาตรฐาน องค์ประกอบเหมาะแก่การเก็บความเย็นได้อย่างยาวนาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีตัวเลือกการออกแบบที่หลากหลาย ตอบโจทย์กับทุกองค์กรแน่นอน

สรุป

แก้วเก็บความเย็นทำมาจากอะไร? ต้องเลือกใช้แก้วเก็บความเย็นที่ทำมาจากสเตนเลส 304 หรือสเตนเลสแบบ Food Grade มีสัญลักษณ์ ISO รองรับ ทนทาน ป้องกันการหลุดลอกได้ดี ไม่มีสารปนเปื้อนที่จะเข้าไปผสมในเครื่องดื่ม พร้อมทั้งดีไซน์สวย ใช้งานได้จริง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การใช้งานแก้วเก็บความเย็นตอบโจทย์และตรงใจผู้ใช้งานมากที่สุด

หากสนใจผลิตแก้วเก็บความเย็นแจกเป็นของสมนาคุณสุดพิเศษ GIFTWISE ASIA โรงงานรับผลิตแก้วเก็บความเย็นเกรดพรีเมียม ให้คำปรึกษาตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงขั้นตอนการผลิต มั่นใจได้ว่าจะได้แก้วที่มีคุณภาพ เหมาะกับทุกความต้องการ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก