รวบรวม 9 ทรงหมวก วิธีเลือกหมวกให้เข้ากับสไตล์การแต่งตัว

ทรงหมวก

ทรงหมวกเปรียบเสมือนเครื่องประดับที่ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูโดดเด่น และทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสนุกในการจับคู่กับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เพื่อสร้างสไตล์ใหม่ๆ บทความนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักกับหมวกทรงต่างๆ 9 รูปทรง พร้อมวิธีการเลือกหมวกให้เข้ากับเสื้อผ้ากัน

1. Baseball Cap

1. Baseball Cap

Baseball Cap หรือหมวกแก๊ป เป็นหมวกที่คนนิยมใส่กันทั่วโลก และยังเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบพนักงานหลายแห่งด้วย โดยทรงหมวกนี้เริ่มใช้ครั้งแรกในประเทศอเมริกา จากนั้นมีการนำมาใช้เป็นเครื่องแต่งกายของนักกีฬาเบสบอล จนได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง ส่วนใหญ่ทำมาจากผ้าฝ้าย จึงมีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี สามารถปรับขนาดได้ ใส่แล้วกระชับ ไม่หลุดง่าย และกันแดดได้จริง

หมวกแก๊ปมักเป็นรูปทรงหมวกที่แบรนด์ส่วนใหญ่นึกถึงเมื่อจะทำแบรนด์หมวก เพราะใส่ได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย แมตช์กับชุดง่าย โดย GIFTWISE มีหลายรูปแบบ หลายเนื้อผ้าให้เลือก มีความทนทาน และสามารถปักโลโก้แบรนด์ได้ ดูแลทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้หมวกแก๊ปสำหรับแบรนด์ ซึ่งจะคอยดูแลทุกการผลิต ให้ออกมามีคุณภาพดี ผลิตของได้ตามต้องการ

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และยังสามารถเข้ากับการแต่งกายได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแนวสปอร์ต แคชชวล หรือแนวสตรีทที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

2. Newsboy Cap

2. Newsboy Cap

Newsboy Cap หรือหมวกของเด็กส่งหนังสือพิมพ์ ซึ่งที่มาของชื่อก็ตรงตามความหมาย เพราะเป็นทรงหมวกที่นิยมในชนชั้นแรงงาน รวมถึงเด็กส่งหนังสือพิมพ์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 แต่ต่อมาก็เป็นที่นิยมในหมู่นักแข่งกีฬาและนักล่าสัตว์ด้วย มีลักษณะเป็นทรงกลม พองเล็กน้อย มีกระดุมตรงกลาง และมีปีกหมวกแข็งๆ ยื่นออกมาเล็กน้อยที่ด้านหน้า 

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

เหมาะสำหรับการแต่งตัวแบบกึ่งทางการ ใส่คู่กับเสื้อคลุม หรือเสื้อแจ็กเกต จะให้ลุคที่ดูวินเทจ ส่วนผู้หญิง ถ้าเลือกหมวกโทนสีอ่อน จะให้ลุคที่ดูหวานละมุนมากขึ้น 

3. Brim hat

3. Brim hat

brim hat เป็นหมวกที่มีปีกสั้นถึงปานกลาง นิยมพับปีกด้านหลังขึ้นเล็กน้อย เริ่มใช้อย่างแพร่หลายในปี 1892 จากตัวละครผู้หญิงที่สวมหมวกทรงนี้ในการแสดงละครเวทีเรื่อง Fedora จนเป็นที่สะดุดตา และกลายเป็นที่นิยมทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในหมู่ศิลปิน เช่น Frank Sinatra, Michael Jackson, Justin Timberlake ถือเป็นทรงหมวกที่มีความคลาสสิคเหนือกาลเวลา อยู่ร่วมกับแฟชั่นทุกยุคสมัยอย่างแท้จริง

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

นิยมใส่กับชุดลำลอง เข้าได้ดีกับแจ็กเกต เสื้อเชิ้ต กางเกงยีน เบลเซอร์ ให้ลุคที่ดูเท่ สมาร์ต มีความมั่นใจ หรือใส่กับชุดสูทในโอกาสที่เป็นทางการ

4. Cowboy Hats

4. Cowboy Hats

หมวก Cowboy มีความคล้ายคลึงกับหมวก Fedora แต่ทรงหมวก Cowboy จะสูงกว่า ด้านบนบีบเข้าหากัน ปีกหมวกกว้างกว่า นิยมพับปีกหมวกด้านข้างขึ้นทั้ง 2 ด้าน และมักมาพร้อมสายคล้อง มีทั้งที่ทำมาจากสักหลาดและฟาง นิยมใส่ในกลุ่มผู้ที่ทำอาชีพเกษตรกร หรือฟาร์มปศุสัตว์ 

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

เหมาะสำหรับการแต่งตัวแนวคาวบอย สไตล์เวสเทิร์น เช่น เสื้อหนัง เสื้อกั๊ก เสื้อยีน เสื้อเชิ้ตลายสก็อต รองเท้าบูต ฯลฯ

5. Bowler

5. Bowler

Bowler มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 18 เพราะการใส่หมวกทรงสูงขี่ม้า มักเกี่ยวกับกิ่งไม้ หรือหลุดได้ง่ายเวลาโดนลม จึงพัฒนาแบบหมวก Bowler ขึ้นมาแทน และเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่นักขี่ม้า รวมถึงนักกีฬาชนิดอื่นๆ เพราะทนทาน ใส่แล้วไม่หลุดง่าย วัสดุที่ใช้มักเป็นสักหลาด ลักษณะเป็นทรงกลม แข็ง ขอบโค้งมน มีปีกยื่นออกมาเพียงเล็กน้อยและม้วนขึ้นด้านบน จึงเหมาะสำหรับคนที่มีใบหน้าเหลี่ยม เพราะความโค้งมนนี้จะช่วยให้ใบหน้าดูสมดุลมากยิ่งขึ้น

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

นิยมใส่ในโอกาสทางการหรือกึ่งทางการ โดยจับคู่กับเสื้อสูท หรือเสื้อคลุม ให้ลุคที่ดูสมาร์ต และคลาสสิค แต่บางคนก็หยิบมาใส่ในวันธรรมดากับเสื้อยืดและกางเกงยีน เพราะหมวกทรงนี้สามารถเพิ่มความโดดเด่นได้โดยที่ไม่ต้องแต่งอะไรมาก

6. Bucket Hat

6. Bucket Hat

สาเหตุที่ได้ชื่อนี้ เพราะทรงหมวก Bucket Hat เมื่อวางหงายก็จะดูเหมือน Bucket หรือถังน้ำจริงๆ ส่วนใหญ่ทำมาจากผ้า เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าแคนวาส ปีกหมวกสั้น นิยมใส่กันทั่วไป โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยว เพราะสามารถพับเก็บได้โดยที่ไม่เสียทรง พกพาสะดวก กันแดดและกันลมได้ดี 

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

เหมาะสำหรับการแต่งตัวสไตล์แคชชวลสบายๆ หรือแนวสตรีท และยังเหมาะกับสายแคมป์ปิ้ง หรือคนที่ชอบกีฬาแอดเวนเจอร์ แต่ไม่เหมาะสำหรับโอกาสที่ค่อนข้างเป็นทางการ

7. Beret

7. Beret

Beret ก็เป็นหมวกที่ไม่มีปีกเช่นเดียวกัน ทำมาจากผ้า ทรงหมวกกลม พองเล็กน้อย มีขอบที่ช่วยเพิ่มความกระชับรอบศีรษะ ส่วนสไตล์การใส่นั้นแตกต่างกันแล้วแต่ความชอบ บางคนก็ใส่เอียงไปด้านหลัง บางคนก็ใส่เอียงไปด้านข้าง มีการผลิตออกมาจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 จากนั้นก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ศิลปินและจิตรกร อีกทั้งยังกลายเป็นเครื่องแบบของตำรวจและทหารในปัจจุบันด้วย

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

สำหรับผู้หญิง สามารถจับคู่กับเสื้อผ้าสไตล์หวานๆ เช่น ชุดเดรส เสื้อไหมพรม หรือจะแต่งเป็นแนวเท่ๆ ก็ได้ ส่วนผู้ชายเหมาะสำหรับการแต่งตัวสไตล์วินเทจ หรืออาจจับคู่กับเสื้อสูทหรือแจ็กเกตเท่ๆ สักตัว จะช่วยให้ดูโดดเด่นและมีสไตล์มากขึ้นทันที

8. Floppy

8. Floppy

Floppy เป็นทรงหมวกที่มีปีกขนาดใหญ่ โดยปกติแล้วปีกจะกว้างประมาณ 4-6 นิ้ว แต่บางรุ่นอาจจะกว้างถึง 10 นิ้ว จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใส่กันแดดเวลาไปเที่ยวทะเล เพราะสามารถปกป้องผิวหน้าจากรังสี UV ได้เป็นอย่างดี โดยปกติจะทำมาจากฟาง จึงมีน้ำหนักเบา แห้งเร็ว อยู่ทรงสวย แต่บางชนิดก็อาจจะทำมาจากผ้า ซึ่งมีข้อดีกว่าตรงที่สามารถพับเก็บได้ 

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

หมวก Floppy จะนิยมในหมู่ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เหมาะสำหรับใส่กับชุดว่ายน้ำ หรือการแต่งตัวสไตล์ Beach wear เช่น เดรสสีขาวผ้าบางๆ เดรสลายดอก เสื้อมัดย้อม เสื้อแขนกุดไหมพรม 

9. Visor Cap

9. Visor Cap

ทรงของหมวก Visor Cap นั้นแตกต่างจากหมวกชนิดอื่นๆ เพราะจะมีแค่ปีกหมวก และสายคาดศีรษะที่สามารถปรับขนาดได้เท่านั้น ตรงกลางจะเปิดโล่ง เหมาะสำหรับใส่เล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น เทนนิส กอล์ฟ เบสบอล กีฬาชายหาด เพราะมีน้ำหนักเบา ช่วยเพิ่มความคล่องตัว สามารถระบายอากาศได้ดี ช่วยซับเหงื่อที่ไหลมาด้านข้าง ในขณะเดียวกันก็ช่วยบังแสงแดด ทำให้มองเห็นทัศนวิสัยได้ชัดเจน

เหมาะกับการแต่งกายสไตล์ใด

เหมาะสำหรับการแต่งตัวแนวสปอร์ต หรือชุดกีฬาต่างๆ

แค่หมวกหนึ่งใบก็สามารถเสริมลุคให้ดูดี และสนุกกับการแต่งตัวได้หลากหลายมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับเวลาเร่งรีบ หรือวันที่ขี้เกียจจัดแต่งทรงผม แค่สวมหมวกเข้าไปก็พร้อมออกจากบ้านได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถให้เป็นของขวัญ หรือทำเป็นของสำหรับแจกในงานต่างๆ ได้อีกด้วย และเชื่อว่าคนรับจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน ซึ่งที่ผ่านมา GIFTWISE ก็ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทใหญ่หลายบริษัท ให้ออกแบบหมวกสุดพรีเมียมที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร โดยมีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอนอย่างละเอียด พร้อมให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบทรงหมวก คัดสรรวัสดุ ตลอดจนกระบวนการผลิต เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ และตอบโจทย์ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

  • คุ้กกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุ้กกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซด์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซด์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซด์ได้

บันทึก